Hiền Vũ | Chat Online
03/03 22:08:21

Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?


 SƯ TỬ VÀ CHUỘT
Trời nóng bức, một con sư tử mệt mỏi, chán nản nằm ngủ dưới bóng cây. Một đàn chuột chạy ngang qua chỗ sư tử nghỉ ngơi, trèo cả lên lưng để vui đùa. Sư tử tỉnh dậy, thò vuốt bắt ngay được một con chuột. Chuột biết chắc mình không có cơ may trốn thoát, liền chắp tay xin lỗi sư tử vì sự thô lỗ táo tợn của mình, và bảo rằng mình không đáng bõ bèn cho cơn giận của sư tử. Nghe lời phân trần nhũn nhặn đó, sư tử quyết định thả chuột ra, vì thấy rằng một con vật tầm thường lại không có khả năng tự vệ như thế quả là không đáng cho mình ra tay giết hại.
Thế rồi một hôm sư tử không may bị rơi vào bẫy của những người thợ săn trong rừng. Nó cố hết sức vùng vẫy gầm vang nhưng không thể nào thoát ra được. Chuột nghe tiếng gầm thì biết đây chính là con sư tử đã tha mạng sống cho mình bèn chạy tới cứu. Nó bò quanh gặm đứt dây lưới, giúp sư tử thoát được ra khỏi chiếc bẫy. (Theo: Truyện Aesop Việt - Anh, NXB Văn học 2018) Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào?
Câu 2. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3. Vì sao sư tử lại tha mạng cho chuột?
Câu 4. Tại sao sư tử hùng mạnh chỉ có thể chờ chết khi mắc phải tấm lưới?
Câu 5. Từ “nhũn nhặn” có nghĩa là gì?
Câu 6 tìm các từ Hán Việt  trong các từ sau : Mệt mỏi,  cơ may, phân trần, thợ săn quyết định, tự vệ , thô lỗ, vùng vẫy. trong số các từ sau : Câu 7. Điều gì đã khiến cho chuột không sợ nguy hiểm đến cứu Sư tử?
Câu 8:
-Chỉ ra các từ ngữ sử dụng phép nhân hóa trong đoạn sau và cho biết tác dụng: “Chuột
nghe tiếng gầm thì biết đây chính là con sư tử đã tha mạng sống cho mình bèn chạy tới cứu. Nó bò quanh gặm đứt dây lưới, giúp sư tử thoát được ra khỏi chiếc bẫy.”
b. Hãy kể tên một văn bản em đã học có cùng thể loại với văn bản trên.
Câu 9:
a. Hãy rút ra những bài học bổ ích cho bản thân sau khi đọc văn bản. b. Qua văn bản, em thấy mình cần phải làm gì để thể hiện lòng biết ơn trong cuộc sống? Hãy viết đoạn văn khoảng 7-8 câu để trình bày suy nghĩ của em.
Giúp mik vs ah!
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn