Đọc đoạn lời bài hát sau:Phần I. (4,0 điểm) Đọc đoạn lời bài hát sau: Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội Hãy sống như đời núi vươn tới những tầm cao Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la? Và sao không là phù sa dâng mỡ màu cho hoa? Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa? Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư? Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông? Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung? Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc? Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư? (Trích lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn) Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ phương thức biểu đạt chính của phần trích trên. Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong lời bài hát trên. Câu 3. (0,5 điểm) Lời bài hát gợi cho em những suy nghĩ gì về cuộc sống của chính mình? Câu 4. (2,0 điểm) Từ những ca từ trên, em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của những khát vọng sống cao đẹp. (khoảng 10-15 dòng). Phần II. (6,0 điểm) [...] Đề bài: Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau: “Thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa – Người con trai bất chợt quyết định – Bác lái xe chỉ cho ba mươi phút thôi. Hết năm phút rồi. Cháu nói qua công việc của cháu, năm phút. Còn hai mươi phút, mời bác và cô vào nhà uống chè, cho cháu nghe chuyện. Cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm. Công việc của cháu cũng quanh quẩn ở mấy chiếc máy ngoài vườn này thôi. Những cái máy vườn trạm khí tượng nào cũng có. Dãy núi này có một ảnh hưởng quyết định tới gió mùa đông bắc đối với miền Bắc nước ta. Cháu ở đây có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu [...] Cháu lấy những con số, mỗi ngày bảo về “nhà” bằng máy bộ đàm |