Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Nhà thơ Thanh Hải cũng góp vào đề tài này bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Ghi tên một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 viết theo thể thơ đóĐỀ LUYỆN TỔNG HỢP ĐỀ SỐ 17 (Tuần 27 – Ngày giao: 16/3 – ngày chữa: 22/3/2024) PHẦN I (6,0 điểm). Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Nhà thơ Thanh Hải cũng góp vào đề tài này bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được sáng tác theo thể thơ nào? Ghi tên một tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết theo thể thơ đó. Câu 2 (1,5 điểm): Trong khổ thơ đầu, tác giả cảm nhận âm thanh của tiếng chim chiền chiện bằng những giác quan nào? Cũng trong khổ thơ này, các từ “ơi”, “hót chỉ” được dùng để làm gì? Qua đó, giúp em hiểu gì về cảm xúc, tâm trạng nhà thơ? Câu 3 (0,5 điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ so sánh trong hai câu thơ: “Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước.” Câu 4 (3,5 điểm) Khép lại bài thơ, Thanh Hải viết: “Mùa xuân – ta xin hát Câu Nam ai, Nam bình Nước non ngàn dặm mình Nước non ngàn dặm tình Nhịp phách tiền đất Huế” (Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021) Bằng một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận quy nạp, em hãy làm rõ cảm xúc của tác giả ở khổ thơ trên. Trong đoạn văn em viết có sử dụng một câu trần thuật đon có tử là, một phép thế. (Hãy gạch chân rồi chú thích rõ câu trần thuật đơn có từ là và phép thế). PHẦN II (4,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: ... Những mùa giáp hạt, vai mẹ lại gầy đi vì những đêm thức trắng, trằn trọc với biết bao lo lắng. Tóc bố ngày một bạc thêm như thể có khói thuốc trên đầu. Anh em tôi cứ thế lớn lên trên đôi vai gầy của mẹ. Lớn lên trên những sợi bạc của bố, lớn lên trong tình thương yêu, đùm bọc của gia đình. Lớn lên trong những mùa giáp hạt, lớn lên trong nồi cơm độn khoai sắn. Bây giờ ngồi ôn lại những kỉ niệm, ôn lại những mùa giáp hạt, trong lòng không khỏi cảm thấy rưng rừng... Quê tôi không còn cảnh phải ăn cơm độn sẵn khoai. Nhưng tôi vẫn nhớ lắm những mùa giáp hạt... (Trích “Mùa giáp hạt” - Nguyễn Trung Thành, Báo “Giáo dục và Thời đại ) Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy gọi tên phép liên kết và chỉ rõ phương tiện liên kết có trong hai câu cuối của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm): Cụm từ “lớn lên” trong các câu văn in đậm được tác giả dùng phép tu từ gì? Nêu tác dụng của phép tu từ đó? Câu 4 (2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích trên cùng với những hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bay suy nghĩ về ý nghĩa của sự hi sinh thầm lặng trong cuộc sống. |