Chỉ ra và phân tích tác dụng của những trích dẫn, chú thích được sử dụng trong văn bảnBt : Chỉ ra và phân tích tác dụng của những trích dẫn, chú thích đươc sử dụng trong văn bản. giúp mình vs, mình đang cần gấppp ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- VAN BAN 3 Đọc văn bản Ai ơi mồng 9 tháng 4 ANH THƯ Từ xưa, người Kẻ Chợ) đã có câu ngạn ngữ 2), "Năng ông Từa, mưa ông Gióng”. Có nghĩa là cứ vào ngày hội thánh Từa (tức Từ Đạo Hạnh)) mồng 7 tháng 3 âm lịch thì thế nào cũng nắng to còn vào hội Gióng, mồng 9 tháng 4 âm lịch thì có mưa, vi bắt đầu mùa mưa dòng. Lễ hội Gióng hay còn gọi là hội làng Phù Đổng là một trong những lễ hội lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ. […] Lễ hội Gióng diễn ra trên một khu vực rộng lớn xung quanh những vết tích còn lại của Thánh tại quê hương. Có Viên, tức vườn cũ, nay ở giữa đồng thôn Đông Viên, tương truyền là vườn cả của mẹ Gióng, tại đây bà đã giẫm phải vết chân ông Đồng, tảng đá có dấu chân kì lạ cũng ở vườn này. Miếu Ban, thuộc thôn Phủ Dực, tên cũ là rừng Trại Nòn, là nơi Thánh được sinh ra. Hiện tại sau toà miếu còn có một ao nhỏ, giữa ao có gò nổi, trên gò có một bể con bằng đá tượng trưng cho bốn tắm và một chiếc liềm bằng đá là dụng cụ cắt rốn người anh hùng. Đến Mẫu (còn gọi là đền Hạ), nơi thờ mẹ Gióng, xây ở ngoài đề. Đặc biệt, đền Thượng là nơi thờ phụng Thánh, vốn được xây cất từ vị trí ngôi miếu tương truyền có từ thời Hùng Vương thứ sáu, trên nền nhà cũ của mẹ Thánh. Trong đến có tượng Thánh, sáu tượng quan văn, quan võ cháu hai bên cùng hai phỗng 4 quý và bốn viên hầu cận. Từ mồng 1 tháng 3 đến mồng 5 tháng 4 âm lịch là thời gian chuẩn bị lễ hội. Hội bắt đầu từ ngày mồng 6. Trong những ngày này, dân làng tổ chức lễ rước cờ tới đền Mẫu, rước cơm chay (cơm cả) lên đến Thượng. Mông 8 có lễ rước nước từ đến Hạ về đến Thượng, tượng trưng cho việc tôi luyện vũ khí trước khi đánh giặc. Mồng 9 vào chính hội có múa hát thờ 5), có hội trận và lễ khao quân. Hát thờ diễn ra trước thuỷ đinh ở đến Thượng, chủ yếu là hát dân ca. Hội trận' mô phỏng lại cảnh Thánh Gióng đánh giặc tại một cánh đồng rộng lớn. 28 cô tưởng từ 9 đến 12 tuổi mặc tướng phục đẹp, tượng trưng cho 28 đạo quân thù. 80 phủ giá(2) lưng đeo túi dết(3), chân quần xã cạp(4) là quân ta. Đi đầu đám rước là dăm ba bé trai cầm roi rộng 5), mặc áo đỏ đi dọn đường, tượng trưng cho đạo quân mục đóng 6. Theo sau là ông Hồ từng giúp Thánh phá giặc. Trong đám rước còn có cả ông Trống, ông Chiêng và 3 viên Tiểu C67) mặc áo xanh lĩnh xướng). Ngoài ra còn có cả đánh cờ người. Trong khi ông hiệu cơ) đang say sưa múa cờ thì dân chúng xem hội chia nhau những đồ tế lễ. Họ tin rằng như vậy là được Thánh ban lộc, những vật dụng kia sẽ đem lại may mắn cho cả năm. Đám rước đi đến tận Đồng Viên, đi đến đầu cờ quạt tưng bừng đến đấy. Vào ngày mồng 10, văn hội có lễ duyệt quân, tạ ơn Thánh. Ngày 11 làm lễ rửa khi giới và ngày 12 làm lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất. Lễ hội Gióng không chỉ giúp người xem được chứng kiến các nghi thức với những thao tác thuần thục, mang tính nghệ thuật và biểu trưng cao mà còn là dịp để mỗi người Việt Nam có thể cảm nhận mối quan hệ nhiều chiều: cá nhân và cộng đồng, thực tại và hư vô, thiêng liêng và trấn thế... Tất cả đều được gìn giữ như một tài sản vô giá lưu truyền mãi về sau. [..] Sau khi đọc TRẢ LỜI CÂU HỎI (Theo Anh Thư, báo điện tử Hà Nội mới, ngày 07/4/2004) KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG 1. Văn bản này thuật lại sự kiện gi? 2. Đoạn mở đầu của văn bản nêu rõ những thông tin giữ 3. Hội Giống diễn ra ở những địa điểm nào? Những địa điểm đó nhắc em nhớ đến các chi tiết nào trong truyền thuyết Thánh Gióng? Hội trận: hội tổ chức theo hình thức chiến trận đề ca ngợi chiến công của thần linh (người anh |