Văn Hùng Nguyễn | Chat Online
09/05 20:00:09

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên


Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp, nhất định nó sẽ có ngày nảy nở thành vụ mùa bội thu, khiến cho dù chủ nhân có không còn trên cõi đời, thì hương hoa thơm, vị quả ngọt vẫn nhắc khôn nguôi về họ. Khi ta gieo những hạt mầm tốt đẹp ta làm cho cuộc sống của mình tỏa hương.
 Cho nên điều cần thiết nhất trên đời là cảm hứng muốn gieo hạt, muốn ươm mầm thiện trong mỗi người. Cho nên một dòng tin tức về một bác doanh nhân nhân hậu ở Sa Đéc đến lúc bệnh trọng, biết không qua khỏi vẫn không ngừng gieo hạt khiến ta phải rưng rưng. Ông nhắc ta phải giữ cho mình hy vọng, dù giữa ồn ào những điều xấu xa vẫn hy vọng vào lòng tốt và tin vào điều tốt đẹp. Tin để tiếp tục gieo. Dẫu cho mình đang tuổi nhỏ, cũng phải bắt đầu vụ mùa thật sớm bằng cách gieo trồng điều tốt đẹp mỗi ngày.
          (Theo Hà Nhân trong “Chỉ là những bông hoa cỏ may”, Hoa học trò số 1157)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (1.0 điểm) . Gọi tên và chỉ ra hai phép liên kết về mặt hình thức trong đoạn văn “Cho nên điều cần thiết nhất trên đời là cảm hứng muốn gieo hạt, muốn ươm mầm thiện trong mỗi người. Cho nên một dòng tin tức về một bác doanh nhân nhân hậu ở Sa Đéc đến lúc bệnh trọng, biết không qua khỏi vẫn không ngừng gieo hạt khiến ta phải rưng rưng. Ông nhắc ta phải giữ cho mình hy vọng, dù giữa ồn ào những điều xấu xa vẫn hy vọng vào lòng tốt và tin vào điều tốt đẹp.” 
Câu 3 (1, 5 điểm). 
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu văn: Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp, nhất định nó sẽ có ngày nảy nở thành vụ mùa bội thu, khiến cho dù chủ nhân có không còn trên cõi đời, thì hương hoa thơm, vị quả ngọt vẫn nhắc khôn nguôi về họ.
Câu 4 (1,0 điểm) Em có đồng ý với quan điểm của tác giả: Cho nên điều cần thiết nhất trên đời là cảm hứng muốn gieo hạt, muốn ươm mầm thiện trong mỗi người hay không? Vì sao?
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn