Đọc văn bản sau:----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT BÌNH MINH (Đề chính thức, gồm 01 trang) Họ, tên thí sinh:. Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: M M 150 ban ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – ĐỀ 1 NĂM HỌC: 2023 – 2024 Môn: NGỮ VĂN KHỐI 10 Thời gian làm bà: 90 phút (không kể thời gian giao đề) .Số báo danh: GUI ME Trên đời chẳng ai lo cho ta bằng mẹ Cũng chẳng ai ta làm khổ nhiều như mẹ của ta Mẹ ơi nếu con được sống lại tuổi thơ Con sẽ chẳng bao giờ mải chơi trốn học Đứa con trai nhiều lỗi lầm ương ngạnh Sẽ không lần nào làm mẹ xót xa. Ước mẹ trẻ hoài như buổi mới gặp cha Ước con được sống suốt đời bên mẹ Mẹ muốn ăn cá thu con chẳng nề xuống bể Chẳng ngại lên ngàn kiếm đọt măng mai Nhưng xứ sở ta quân Mỹ tới rồi Cùng bè bạn con lên đường đuổi giặc. Mẹ vui vẻ gánh lấy phần khó nhọc Việc cơ quan, việc Đảng, việc nhà. Đánh Pháp năm xưa, đánh Mỹ bây giờ Quen vất vả, mẹ quản gì sương nắng. Đêm nay con nằm rừng xa gió lạnh Mẹ nghi chưa hay đã thức rồi? Suốt một đời chưa có lúc nghỉ ngơi Nghĩ thương mẹ, giận quân thù quá đỗi. Lo trước mọi điều mẹ thường ít nói Mắt tin yêu nhìn thấu tận đường xa Mọi giả dối quanh co mọi tàn bạo hận thù Đều nát vụn trước mắt hiền của mẹ. Dẫu cuộc đời là con đường dài thế Con sẽ đi qua mọi đèo dốc trông gai Bằng đôi chân của mẹ, mẹ ơi. Thực hiện các yếu cầu:. Câu 1. Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Luru Quang Vi Câu 2. Nếu “được sống lại tuổi thơ”, “đứa con ương ngạnh” sẽ sửa chữa lỗi lầm như thế nào? Câu 3. Chỉ ra 01 biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong 2 câu thơ sau: Mọi giả dối quanh co mọi tàn bạo hận thù Câu 4. Qua bài thơ, chủ thể là người như thế nào? Đều nát vụn trước mặt hiệp của mẹ. trữ tình có mong ước gì? Mong ước đó cho thấy chủ thể trữ tình Câu 5. Qua bài thơ, em rút ra cho mình bài học gì? Phần II Viết (6,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bản về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống. |