Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu sau:(1) Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói “tâm hồn các cháu như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển”. Tuy nhiên, khi “bệnh thành tích” tràn lan, “mầm cây” ấy có phát triển được bình thường! Thật - giả đan xen, hoà quyện với nhau sẽ làm mất đi giá trị thực sự của nhà trường. Nhiều học sinh có năng lực tốt sẽ không còn động lực để học tập, xem thường chuyện học và đương nhiên cũng sẽ không biết xấu hổ, không biết sợ khi không thuộc bài, khi không nắm vững kiến thức. Nhưng học sinh được bố mẹ chạy chọt nâng điểm cứ nghĩ mình giỏi rồi, thôi chẳng cần cố gắng. (2) Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước”. Quả thật, giáo dục bồi dưỡng hiền tài mà hiền tài lại là nguyên khí của quốc gia. Để có được hiền tài thực sự, rõ ràng, triệt tiêu “bệnh thành tích” trong giáo dục không chỉ là cần thiết mà đã trở thành vấn đề cấp bách. (3) Muốn làm được điều này thì giáo viên và học sinh cần xác định và làm đúng vai trò của mình. Giáo viên chỉ hướng dẫn, cung cấp thông tin, gợi mở vấn đề, làm trọng tài, sắm vai cố vấn còn học sinh phải khai phá tri thức, nghiên cứu trả lời các thắc mắc do chính mình đặt ra, tự hành động, tự kiểm tra và tự điều chỉnh. Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh trở thành “máy photocopy hoàn hảo”. Giáo viên nỗ lực đào tạo ra còn học sinh nỗ lực trở thành “cây sậy biết suy nghĩ” (lời nhà bác học Blaise Pascal). (Trích Chữa bệnh thành tích’ trong giáo dục, Hà Ngọc, báo Tin tức, 07/9/2022) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0.5 điểm) Xác định một phép liên kết hình thức trong đoạn (2) Câu 2. (0.75 điểm) Theo đoạn trích, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về hậu quả của “bệnh thành tích” như thế nào? Câu 3. (0.75 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong các câu văn sau: Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh trở thành “máy photocopy hoàn hảo”. Câu 4. (1.0 điểm) Với vai trò của một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần giảm thiểu bệnh thành tích trong môi trường học đường? |