Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu sau:

(1) Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính nói “tâm hồn các cháu như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ,
thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển”. Tuy nhiên, khi “bệnh thành tích” tràn
lan, “mầm cây” ấy có phát triển được bình thường! Thật - giả đan xen, hoà quyện với
nhau sẽ làm mất đi giá trị thực sự của nhà trường. Nhiều học sinh có năng lực tốt sẽ
không còn động lực để học tập, xem thường chuyện học và đương nhiên cũng sẽ
không biết xấu hổ, không biết sợ khi không thuộc bài, khi không nắm vững kiến thức.
Nhưng học sinh được bố mẹ chạy chọt nâng điểm cứ nghĩ mình giỏi rồi, thôi chẳng
cần cố gắng.
(2) Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Chủ tịch nước Nguyễn
Xuân Phúc nhấn mạnh: “Giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định
tương lai của dân tộc, của đất nước”. Quả thật, giáo dục bồi dưỡng hiền tài mà hiền tài
lại là nguyên khí của quốc gia. Để có được hiền tài thực sự, rõ ràng, triệt tiêu “bệnh
thành tích” trong giáo dục không chỉ là cần thiết mà đã trở thành vấn đề cấp bách.
(3) Muốn làm được điều này thì giáo viên và học sinh cần xác định và làm đúng
vai trò của mình. Giáo viên chỉ hướng dẫn, cung cấp thông tin, gợi mở vấn đề, làm
trọng tài, sắm vai cố vấn còn học sinh phải khai phá tri thức, nghiên cứu trả lời các
thắc mắc do chính mình đặt ra, tự hành động, tự kiểm tra và tự điều chỉnh. Giáo viên
tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh trở thành “máy
photocopy hoàn hảo”. Giáo viên nỗ lực đào tạo ra còn học sinh nỗ lực trở thành “cây
sậy biết suy nghĩ” (lời nhà bác học Blaise Pascal).
(Trích Chữa bệnh thành tích’ trong giáo dục, Hà Ngọc, báo Tin tức, 07/9/2022)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0.5 điểm) Xác định một phép liên kết hình thức trong đoạn (2)
Câu 2. (0.75 điểm) Theo đoạn trích, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về hậu
quả của “bệnh thành tích” như thế nào?
Câu 3. (0.75 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong các câu văn
sau: Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh
trở thành “máy photocopy hoàn hảo”.
Câu 4. (1.0 điểm) Với vai trò của một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần giảm thiểu
bệnh thành tích trong môi trường học đường?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
45
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phép liên kết hình thức trong đoạn (2) là so sánh.

Câu 2: Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về hậu quả của "bệnh thành tích" bằng việc nêu rõ rằng nhiều học sinh có năng lực tốt sẽ không còn động lực để học tập, xem thường chuyện học và không biết xấu hổ khi không nắm vững kiến thức.

Câu 3: Biện pháp tu từ trong câu "Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành 'máy đọc', học sinh tuyệt đối tránh trở thành 'máy photocopy hoàn hảo'" giúp tạo ra hình ảnh sinh động, dễ hiểu và gây ấn tượng mạnh cho độc giả.

Câu 4: Để góp phần giảm thiểu bệnh thành tích trong môi trường học đường, một học sinh có thể tập trung vào việc tự nghiên cứu, tự học và không phụ thuộc quá nhiều vào việc học của người khác. Học sinh cũng nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng xã hội và phát triển bản thân đồng thời giữ vững đạo đức học sinh để không bị ảnh hưởng bởi áp lực thành tích.
1
0
+5đ tặng
CHẤM ĐIỂM CHO MÌNH NHA
Câu 1: Một phép liên kết hình thức trong đoạn là: "Quả thật, giáo dục bồi dưỡng hiền tài mà hiền tài lại là nguyên khí của quốc gia."

Câu 2: Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về hậu quả của "bệnh thành tích" bằng việc chỉ ra rằng khi các học sinh được bố mẹ chạy chọt nâng điểm, họ sẽ mất đi động lực để học tập, xem thường chuyện học và không còn biết xấu hổ, sợ khi không thuộc bài, không nắm vững kiến thức.

Câu 3: Trong câu văn "Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh trở thành “máy photocopy hoàn hảo”", biện pháp tu từ được sử dụng để tạo ra hình ảnh sinh động và dễ hiểu, nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên và học sinh trong quá trình giáo dục.

Câu 4: Với vai trò của một học sinh, để giảm thiểu "bệnh thành tích" trong môi trường học đường, em có thể tập trung vào việc học không chỉ vì điểm số mà còn vì kiến thức. Em có thể thúc đẩy tinh thần tự học, chủ động nghiên cứu và tham gia hoạt động học ngoại khóa để phát triển kỹ năng và sự sáng tạo. Đồng thời, em cũng có thể chia sẻ ý kiến với các bạn cùng lứa để tạo ra một môi trường học tập tích cực và đề cao giá trị thực sự của giáo dục.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư