Thí sinh đọc đoạn trích sau và chọn một trong hai đề----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Thí sinh đọc đoạn trích sau và chọn một trong hai đề: DE 1: - - Bên kia sông có gì hở cha? - Bên kia sông có đường đất đỏ, có ruộng mía trỗ cờ trắng xóa những vườn đầy quả ngọt những đồng hoa. - Có bươm bướm không cha? - Có, có rất nhiều bươm bướm. Con thì thầm trong hơi thở mạnh - Sông rộng thế làm sao sang được? Cha ôm con vào lòng, con bé bỏng của cha - Bên kia sông nhiều bướm nhiều hoa rồi cha con ta sẽ tìm được con đò đi sang bên ấy. (Trích Nói với con cuối năm - Lưu Quang Vũ, Tuyển thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, NXB Hội Nhà văn, 2022, tr. 180) Câu 1 (1,0 điểm). Chỉ ra hai phương châm hội thoại được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Sông rộng thế làm sao sang được?”. Câu 3 (1,0 điểm). Lời của người cha nói với con: “rồi cha con ta sẽ tìm được con đò – đi sang bên ấy. ” gợi cho em suy nghĩ gì khi đứng trước ước mơ trong cuộc sống? DE 2: Câu 1 (1,0 điểm). Chỉ ra hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 3 (1,0 điểm). Từ những hình ảnh ở “bên kia sông” trong đoạn thơ, em suy nghĩ gì về cảnh sắc quê hương? |