Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thí sinh đọc đoạn trích sau và chọn một trong hai đề

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Thí sinh đọc đoạn trích sau và chọn một trong hai đề:
DE 1:
-
- Bên kia sông có gì hở cha?
- Bên kia sông có đường đất đỏ,
có ruộng mía
trỗ cờ trắng xóa
những vườn đầy quả ngọt những đồng hoa.
- Có bươm bướm không cha?
- Có, có rất nhiều bươm bướm.
Con thì thầm trong hơi thở mạnh
- Sông rộng thế làm sao sang được?
Cha ôm con vào lòng, con bé bỏng của cha
- Bên kia sông nhiều bướm nhiều hoa
rồi cha con ta sẽ tìm được con đò
đi sang bên ấy.
(Trích Nói với con cuối năm - Lưu Quang Vũ,
Tuyển thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, NXB Hội Nhà văn, 2022, tr. 180)
Câu 1 (1,0 điểm). Chỉ ra hai phương châm hội thoại được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong câu thơ:
“Sông rộng thế làm sao sang được?”.
Câu 3 (1,0 điểm). Lời của người cha nói với con: “rồi cha con ta sẽ tìm được con
đò – đi sang bên ấy. ” gợi cho em suy nghĩ gì khi đứng trước ước mơ trong cuộc sống?
DE 2:
Câu 1 (1,0 điểm). Chỉ ra hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (1,0 điểm). Từ những hình ảnh ở “bên kia sông” trong đoạn thơ, em suy
nghĩ gì về cảnh sắc quê hương?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
102
1
0
Hưngg
05/06 10:18:54
+5đ tặng
Đề 1:

Câu 1 (1,0 điểm): Hai phương châm hội thoại được sử dụng trong đoạn thơ trên là:

  1. Phương châm về lượng: Các câu hỏi và câu trả lời trong đoạn thơ đều cung cấp đầy đủ thông tin, không thừa không thiếu. Ví dụ: "Bên kia sông có gì hở cha?" và "Có, có rất nhiều bươm bướm".
  2. Phương châm về quan hệ: Các câu hỏi và câu trả lời trong đoạn thơ đều liên quan chặt chẽ đến nhau và chủ đề chính của cuộc trò chuyện - sự tò mò của con và sự giải đáp của cha về những điều bí ẩn bên kia sông.

Câu 2 (1,0 điểm): Tác dụng của câu hỏi tu từ “Sông rộng thế làm sao sang được?”:

Câu hỏi tu từ này nhằm thể hiện sự băn khoăn, lo lắng của người con về việc vượt qua sông rộng lớn. Nó không chỉ diễn tả nỗi lo ngại về mặt địa lý, mà còn ẩn chứa ý nghĩa sâu xa về những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Câu hỏi này tạo nên sự tương phản rõ rệt với câu trả lời của người cha, từ đó làm nổi bật lên sự lạc quan, tin tưởng vào việc có thể vượt qua khó khăn.

Câu 3 (1,0 điểm): Câu thơ người cha nói với con: “rồi cha con ta sẽ tìm được con đò - đi sang bên ấy” gợi cho em suy nghĩ về:

Câu thơ này gợi lên sự hy vọng và niềm tin vào tương lai. Nó thể hiện sự quyết tâm và kiên trì của người cha trong việc cùng con vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu. Hình ảnh “tìm được con đò” không chỉ là một giải pháp cụ thể cho việc vượt qua sông, mà còn là một biểu tượng cho sự sáng tạo, khéo léo và niềm tin vào khả năng vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống. Câu thơ này truyền cảm hứng và khuyến khích chúng ta luôn giữ vững niềm tin và hy vọng, dù có phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư