Nhật Nguyễn | Chat Online
01/09 10:38:54

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):


----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Có bao giờ bạn mo thấy một âm thanh, chỉ một âm thanh thôi, không hơn không kém khi bạn nghe nó bên tai như có ai đó đang gọi tên mình "A. ơi", và như ngay bên cạnh bạn như xa rời lắm. M nó như là một giấc chiêm bao.

Đó là tiếng "ôi" mà lúc nào tôi hay nghe lắm, có ngày nghe đến hàng chục lần. Có khi là ngọt ngào "A. ơi em cờm", có khi nghe cực bạn thân. Nhưng cũng có khi là tiếng kêu ... có khi lại là tiếng kêu ... ơi!

Đã bao lâu rồi, tôi không được nghe tiếng "ôi" ấy!

Những buổi sớm mai của trời dịu đẫu, tôi thương đi dánh thức khi trời còn tờ mờ sương, bồi hồi tưởng chừng như rơi gà vào chiếc thiếc vong tủ ngoài giếng. Rồi ngồi bên cạnh tiếng đần đà bếp thôi. Tiếng nước rơi rất trong âm, tiếng lửa này là những tiếng rì rầm trò chuyện của bà me. Chuyện lửa gà, chuyện trẻ ăn, chuyện chiếc xe đang bị hỏng cái bánh xe, chuyện mọi người quen ở xóm vậy... Thảng hoặc phả những tiếng cười rất nhẹ. Đó chính là âm thanh mà tôi yêu thích nhất. Tiếng trò chuyện ri râm ấy, vào buổi ban mai. Cái âm thanh thú vị, vừa xa vừa gần, tĩnh mịch, và tràn đầy yêu thương. Nó khiến tôi thấy lòng mình phấn khởi và bình yên vô hạn.

Âm thanh đó, đã bao lâu rồi tôi không còn nghe? Những kỉ niệm nhớ nhung, tôi thường gần chiếc headphone lên tai và lắng nghìn những giọt âm vô cùng trèo của ban nhạc Secret Garden. Thử âm nhạc thật kì có thể mang cho tôi những hào hứng trần bình êm à. Nhưng những lúc, âm nhạc dương mẫu vân không đáp cho tôi. Bởi tôi thêm một âm thanh khác: Âm thanh của tiếng nói con người, âm thanh của tiếng áo đang gọi tôi.

[...]

Có phải chúng ta đang ngày càng tính nói với nhau hơn. Chúng ta gập nhau qua YM, tình hướng ta đọc blog hay những câu status trên Facebook cùng nhau môi ngày chứng ta có biết, hiểu hết những mấu chốt bên lên lòi. Có phải vạy không? Có phải ta cũng như lào héo có thế giáo tình như bấng siêu âm. Tiếng nói con người điều để làm việc không phải dẽ thối, lể giải bạy, để xoa dịu. Nếu muốn được hiểu thì phải được nói. Nếu muốn được lăng nghe thì phải nói trước để. Vậy thì có ngắn người ai, hãy nói với nhau để. Nối với bạn, với mẹ, với cánh, và bạn bè...

Đừng càm thấy ngần ngại, đừng post lên Facebook, hãy chạy theo gạch ngấp, hãy tình hiểu, hãy nhất, hãy nhất, hãy nhất.

Mỡ tiếng người chúng ta sự cần, yêu thương, quan tâm, gặn gữi,... Và chắc chắn, không phải chiếm bao.

(Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, 2017, tr. 129, 130, 131)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Theo văn bản, những buổi sớm mai của trời dịu đẫu, nhân vật “tôi” thường bị đánh thức bởi những âm thanh gì?

Câu 2. Xác định luận đề của văn bản.

Câu 3. Nếu hiểu quả của biện pháp điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn văn sau: “Có phải chúng ta đang ngày càng ít nói với nhau hơn. Chúng ta gặp nhau qua YM, tin nhắn,...”
Bài tập đã có 3 trả lời, xem 3 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn