* Nội dung bài Tiết mục đọc thơ: Câu chuyện nói về sự kiên trì nghị lực của cô bé Pát – Ty bị khiếm khuyết phát âm nhưng vẫn khao khát có thể đọc một bài thơ.
Tiết mục đọc thơ
Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi biểu diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát – ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết
– Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cố
Nhìn vào đôi mắt của Pát-ly, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ly. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.
Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.
Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tĩnh của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: "Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ly biểu diễn.", tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.
Pát-ty buộc ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng đọc bài thơ, từng từ, từng cầu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.
Tiếng reo hỗ và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ly vui mừng nói:
– Cô ơi, em cảm ơn côi
Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:
– Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng
Theo sách Trong yêu thương, tất cả sẽ lớn lên
Vì sao trước đây Pát-ty luôn nhận những vai diễn không phải nói nhiều?