Dựa vào văn bản “Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang, giới thiệu một số quy định luật lệ cho hoạt động đấu vật ở Bắc Giang hoặc ở địa phương em
a. Chuẩn bị
- Xem lại nội dung đọc hiểu văn bản Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang, tìm hiểu các thông tin liên quan đến quy định của hoạt động đấu vật
- Xem lại nội dung phần Viết đã thực hành
- Chuẩn bị tranh, ảnh và phương tiện trình bày nếu có.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:
- Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn sắp xếp các ý theo bố cục 3 phần (ví dụ về hoạt động đấu vật ở Bắc Giang)
Mở đầu:
- Giới thiệu hoạt động. Ví dụ: Đấu vật là một trong những hoạt động văn hóa rất đặc sắc của vùng đất Bắc Giang. Có nhiều quy định mà người tham gia cần tôn trọng, tuân thủ trong đấu vật.
Nội dung chính:
- Giới thiệu cụ thể các quy tắc, luật lệ của hoạt động đấu vật theo một trật tự nhất định. Chẳng hạn:
+ Đối tượng tham gia gồm những ai
+ Hoạt động đấu vật cần phải tuân thủ những quy định gì?
+ Trình tự của trận đấu vật phải như thế nào?
Kết thúc
- Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động đấu vật ở Bắc Giang nói riêng và đấu vật của truyền thống nói chung.
c. Nói và nghe
Người nói
- Dựa vào dàn ý để trình bày, giải thích về quy tắc luật lệ của hoạt động đấu vật ở Bắc Giang
- Trình bày bằng lời, tránh viết thành văn để đọc; sử dụng điệu bộ, cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp.
Người nghe
- Tập trung lắng nghe ý kiến của người khác
- Nhận xét được những điểm mạnh và điểm yếu về cách thức trình bày của người nói
- Đưa ra ý kiến để trao đổi, thảo luận.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Đối chiếu với dàn ý, tham khảo nhận xét của các bạn để kiểm tra
+ Nội dung và cách thức trình bày quy tắc, luật lệ của hoạt động đấu vật đã đáp ứng được yêu cầu chưa? Cần bổ sung và điều chỉnh những gì?...
+ Nhận biết các lỗi về nội dung và cách thức trình bày; có hướng sửa chữa các lỗi trong khi phát biểu, giới thiệu.
- Người nghe: Nắm được nội dung mà bạn giới thiệu, nhất là các quy định luật lệ của một trận đấu; hỏi lại các điểm chưa rõ, bổ sung thêm các nội dung khác nếu thấy người nói nêu chưa đủ;…
- Rút kinh nghiệm về thái độ khi nghe người nói phát biểu, trình bày.