Em thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Đánh dấu “+” vào các biểu hiện lắng nghe tích cực và dấu “-“ vào các biểu hiện không lắng nghe tích cực trong gia đình.
- Đánh dấu “V” vào biểu hiện của bản thân trong các cuộc trò chuyện với người thân trong gia đình.
- Tự đánh giá kết quả lắng nghe tích cực trong gia đình của bản thân và chia sẻ kết quả với bạn (mỗi dấu “ü” ở hành động tích cực được cộng 1 điểm, mỗi dấu “V” ở hành động không tích cực bị trừ 1 điểm).
Biểu hiện | Tích cực/ không tích cực | Tựđánh giá |
Đặt câu hỏi để khuyến khích người khác nói. | | |
Duy trì giao tiếp bằng mắt với người nói. | | |
Vừa nói chuyện vừa tranh thủ làm việc khác. | | |
Thể hiện sự đồng cảm bằng cách gật đầu hoặc thay đổi nét mặt. | | |
Nhắc lại ý hiểu của mình về nội dung cuộc trò chuyện. | | |
Thường xuyên ngắt lời người nói để bày tỏ ý kiến. | | |
Thường “bỏ dở” cuộc trò chuyện. | | |
Kiểm soát cảm xúc bản thân ngay cả khi bất đồng ý kiến. | | |
Thích được nói nhiều hơn thành viên khác trong các cuộc trò chuyện. | | |
Không biểu lộ cảm xúc trong khi trò chuyện. | | |
Thở dài trong cuộc trò chuyện | | |
Tổng điểm | |