Đề bài: Giả sử em được tập thể lớp giao nhiệm vụ kiến nghị với Ban Giám hiệu nhà trường về việc tổ chức một hoạt động ngoại khóa để nâng cao kĩ năng sống cho học sinh hoặc có giải pháp xây dựng môi trường học tập tốt hơn. Em hãy thay mặt lớp viết bản kiến nghị đó.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết:
- Nội dung kiến nghị là:
.........................................................................................................................
- Mục đích viết bản kiến nghị là:
.........................................................................................................................
- Cá nhân hoặc tổ chức có trách nhiệm nhận và giải quyết kiến nghị là:
.........................................................................................................................
- Với mục đích, đối tượng như thế, nội dung và hình thức của bản kiến nghị là:
.........................................................................................................................
- Tư liệu cần thu thập:
STT | Loại tư liệu | Cách thức thu thập |
1 | | |
2 | | |
3 | | |
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
PHIẾU TÌM Ý CHO BẢN KIẾN NGHỊ
Trường hoặc lớp em đang tồn tại vấn đề: | |
Nội dung cụ thể của vấn đề cần kiến nghị là: | |
Những giải pháp có thể giải quyết vấn đề là: | |
Người hoặc tổ chức có thể giải quyết vấn đề là: | |
Thông tin liên quan đến nội dung cần kiến nghị có thể thu thập thêm là: | |
PHIẾU LẬP DÀN Ý BẢN KIẾN NGHỊ VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA ĐỜI SỐNG
Phần mở đầu |
- Tên cơ quan, tổ chức (nếu có) - Quốc hiệu - Tiêu ngữ - Địa điểm - Thời gian viết kiến nghị - Người/ tổ chức nhận - Thông tin cơ bản về người viết | |
Phần nội dung |
Lí do kiến nghị | |
Nội dung kiến nghị | |
Đề xuất các hướng giải pháp liên quan đến vấn đề kiến nghị | |
Phần kết thúc |
- Lời cảm ơn - Chữ kí - Họ và tên của người viết kiến nghị | |
Bước 3: Viết bài
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Đọc và kiểm tra bài văn em đã viết dựa vào bảng kiểm sau:
Bảng kiểm kĩ năng viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ: chủ đề và nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
Tiêu chí | Đạt | Chưa đạt |
Bố cục | Đủ 3 phần: mở đầu, nội dung kiến nghị, kết thúc. | | |
Phần mở đầu | Tên cơ quan chủ quản, quốc hiệu: viết in hoa, ở trên cùng văn bản. | | |
Tiêu ngữ: viết chữ thường, cách giữ, dưới quốc hiệu, chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch nối (-) | | |
Điạ điểm, thời gian viết văn bản: đặt dưới quốc hiệu, tiêu ngữ và lùi sang bên phải văn bản. | | |
Tên văn bản: viết chữ in hoa, cỡ chữ lớn hơn các chữ khác trong văn bản, ở giữa văn bản. | | |
Dòng tóm tắt nội dung kiến nghị: viết chữ thường, đặt dưới tên văn bản, đặt ở giữa văn bản. | | |
Trình bày đầy đủ thông tin về người nhận/ tổ chức nhận. | | |
Trình bày tóm tắt các thông tin về người kiến nghị. | | |
Phần nội dung | Trình bày rõ lí do kiến nghị. | | |
Trình bày chính xác, rõ ràng nội dung cần kiến nghị. | | |
Đề xuất hướng giải quyết hợp lí | | |
Phần kết thúc | Khẳng định lại lí do kiến nghị hoặc cam đoan những nội dung kiến nghị là đúng sự thật. | | |
Có lời cảm ơn. | | |
Có chữ kí và họ tên của người viết. | | |
Diễn đạt | Ngôn ngữ của văn bản chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu. | | |
Những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa:
.........................................................................................................................
Một số điểm cần lưu ý khi viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống: .........................................................................................................................