Dương Quỳnh Anh | Chat Online
2 giờ trước

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi


----- Nội dung ảnh -----
Đâm Sân (Bài ca chàng Đâm Sân; Klei khan Đâm Sân), dài 2077 câu, gồm 7 chương, là sử thi truyền miệng lâu đời của dân tộc Ê-đê, thể hiện đậm nét truyền thống lịch sử, văn hóa của đồng bào Tây Nguyên.

Theo tục ngồi đây trong chèo đôi mẫu hè, Đâm Sân được hổ làm chồng hai chị em Ho Nhị và Ho Bị và trở thành một tuốt trưởng giàu mạnh. Đâm Sân đã làm nên nhiều kỳ tích ảnh hưởng như: thuần phục voi, rừng như Troi giông lão bà đánh cách lâm rẫy, bát tôm,... Lấy lũng hơn cả là việc chiến hai thuớng trò Mtao Grụ (tuốt trưởng Ken Kèn) và Mtao Mxẩy (tuốt trưởng Sát). Sau mối lành chiến thắng, Đâm Sân lại thu hút được thêm nhiều tội tớ, dân lang và của cải. Nhờ đó càng thêm giàu mạnh.

Với khát vọng vươn tới cuộc sống phong khoáng và sự hùng cường, Đâm Sân đi cầu hơn nữa bên Mặt Trời nhưng thất bại và bị chết trong đầm lấy. Hồn chăng biến thành con rồng, chui vào miền gió mây của mình. Người đi nhảy sinh con trai, cũng đặt tên là Đâm Sân. Đâm Sân châu lớn lên, lại tiếp tục làm chồng Ho Nhị, Ho Bị và trở thành một tuốt trưởng giàu mạnh.

Đoạn trích Đâm Sân chiến thắng Mtao Mxẩy thuộc chương IV của sử thi Đâm Sân.

---

Trước khi đọc

Hãy nhớ lại một vài nhân vật lịch sử hoặc nhân vật văn học thường được mọi người gọi là anh hùng và cho biết: do đâu mà họ được tôn xưng như thế?

---

Đọc văn bản

(Lược dẫn: Ho Nhị, vợ Đâm Sân bị Mtao Mxẩy bắt cóc. Đâm Sân cũng đàn lang đi đánh Mtao Mxẩy để cứu vợ mình và chẳng đã giành chiến thắng oanh liệt. Phần văn bản dưới đây kết về sự kiện này).

Nhà Mtao Mxẩy cột sẵn hiền đeo hình mặt trắng, đầu cầu thằng đều đeo hình chi ngói. Ngoài nhà của lão tuốt trưởng nhà giàu này quá là đẹp thật. Câu thẳng rộng một là chiếu, người nối đuôi nhau lên xuống mà khiến một chế độ’ văn không sọc.

ĐẤM SÂN: - Ồ điếng, ồ diếng, xuống đây! Ta thách người đo dao vối ta đây!

MTAO MXẨY: - Ta không xuống đâu diếng ơi! Tay ta đang cầm bạn ơn vợ (của) hai chúng ta' ở trên nhà này cơ mà.
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn