Doãn Thống | Chat Online
5 giờ trước

Đọc văn bản: Nữ Oa luyện đá và trời và thực hiện các yêu cầu


----- Nội dung ảnh -----
**ĐỀ 2**

I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản:
Nữ Oa luyện đá và trời
Loài người đang sống rất vui vẻ bỗng gặp phải họa lớn. Đó là chẳng hiểu duyên do từ đâu, thần Lửa và Thần Dung và thần Nước là Công Công đánh nhau. Hai thần đều có lực lượng hùng hậu, pháp thuật cao cường nên trận chiến khiến trời long đất lở. Trận chiến diễn ra dai dẳng, quyền lực rối ren khiến đời sống con người bậc. Phía cua Công Công đích nói xuống mạnh gây gồm cả thần Lửa, Thần Dung bên rút chạy. Công thu hút lại cả phía tay trái, chạy tới núi Bát Chu, cảm thấy đau khổ, nhớ nhung, bên lão dào nỗi uẩn.

Nguyên niêu Bát Chu chính là một cây cột chống trời. Công Công lo âu đầu vôi cây cột chẳng những không chết mà còn làm cây cột gãy, bầu trời phía tay bắc nghiêng dọ. Bầu trời tay bắc xuất hiện khiến đất rung chuyển, vỡ, nhưng ngọn lửa mạnh liệt khiến ngưng phun ra từ những khẽ nơi, lửa cháy khắp nơi cũng vơi nước đang trao cuộn sóng. Con người đứng trơ trọi nguy cơ diệt vong.

Những sinh linh nhỏ bé mình ra đã đang hoảng loạn vì văn hóa, vì nửa đận đầu người mình rất vô cùng thương xót. Báo chẳng có thời gian trừng phạt khi gây hỏa nữa, mà vơi và mặt cách lễ sửa lại phân bầu trời đã bị hủy. Bà chọn lành trong cúc sống suối đầu rút ra đất sỏi, đúng là luyện nhân luyện nhọn đen lòng sánh như keo. Sau đó, bà dụng loại keo mỏng lượng được áng đi để lò luyện thiên đường trời.

Công việc luyện đá và trời vô cùng kỳ vị, công phu, vất vả, nhưng đã được Nữ Oa dành hết tình yêu thương con người và tâm trí để thực hiện nên đã hoàn thành mỹ mãn. Bầu trời đã được vững, nhưng nếu nhìn lên nhìn thấy có chút khắc biệt so với những đầu. Do bị suốt lửa, bầu trời phía bắc thấp hơn không nữa. Cẩn thận hơn, bà còn bết một con rùa đen to lớn, chặt bốn chân nó đem chống bốn góc trời. Tại hoa này không còn nữa. […]

(Sách Nữ Oa, theo Thần thoại Trung Hoa, DƯƠNG TUẤN ANH sưu tầm, tuyển chọn, NXB Giáo dục Việt Nam, 2009, SGK Ngữ văn 10, Tập I Cánh Diều, tr. 40, 41)

Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Sự kiện chính được trích dẫn văn bản trên là gì?
Câu 2. Trích dẫn thể hiện “Công việc luyện đá và trời vô cùng kỳ vị, công phu, vất vả, nhưng đã được Nữ Oa dành hết tình yêu thương con người và tâm trí để thực hiện nên đã hoàn thành mỹ mãn.” cho thấy Nữ Oa là một vị thần như thế nào?
Câu 3. Đoạn trích Nữ Oa luyện đá và trời thể hiện nội dung gì?
Câu 4. Hãy chỉ ra một số dấu hiệu giúp người đọc nhận biết đoạn trích Nữ Oa luyện đá và trời thuộc nhóm truyền thuyết?
Câu 5. Anh/chị hãy rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc đoạn trích trên? (Trình bày trong khoảng từ 5-7 dòng)

II. VIẾT (5.0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một văn bản nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày quan niệm về sức mạnh của nghị lực sống.
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn