Bảo Linh Trần | Chat Online
hôm qua

Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lối của ai? Nêu chỉ đề chính của đoạn trích?


----- Nội dung ảnh -----
Đến hồi gần đây, biết đã đủ tư cách chơi cây cảnh, cụ Kép mới gợi lấy một vườn lan nho nhỏ. Giống lan gi cũng có một chủ. Tiểu kiều, đại kiều, Nhất điểm, Loạn điểm, Yên tía v.v... Chỉ trừ có giống lan Bạch ngọc là không thấy trồng ở vườn. Không phải vì lan Bạch ngọc đã giá môi giới mười đồng trước, mà cụ Kép không trồng giống hoa này. Trong một buổi tối uống trà đàm, cụ Kép nói với một người bạn để hỏi cũ cách thức trồng cây vườn hoa:

- Tôi thì biết không chăm được lan Bạch ngọc. Công phu lắm, ông à. Gió mạnh là gãy, nắng già một chút là héo, mà người ta lại khó tính, mà đậm lắm. Nhưng những giống như nhánh ấy yêu lắm. Chăm như chăm con mọn ấy, mà chăm quả như con cẩu tử. Làm lỡ một chút là chứng đụng ngay. Những vật quý ấy không ở lâu bên với người ta. Lan Bạch ngọc hay uả hỏi đàn bà. Trong nó vườn cả tiểu thư thì phải hơn.

Thiếu hẳn loại Bạch ngọc, cụ Kép đã cho trồng nhiều giống Mạc lan, Đông lan, Trắng mộng. Giống nào khỏe, thì hoa vàng đỏ đây, hoa có chỉ đầu được đến rửa tháng vào trong mười ngày, nếu chú vườn có quyền bón tưới, cũng không lùi.

Chiều hôm nay, hoa Mạc lan chớm nở.

Chiều mai, mừng mốt Tết, hoa Mạc lan mẩn khai đầy vườn. [...]

(Trích Hương Cuối, Nguyễn Tuân, Vang bóng một thời, NXB Văn học 2012)

Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lối của ai?
Câu 2. Nếu chỉ đề chính của đoạn trích?
Câu 3. Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong các câu văn sau:
"Gió mạnh là gãy, nắng già một chút là héo, mà nắng hạ thì đã nẫu cả. Bạch ngọc thì đẹp lắm. Nhưng những giống nhành ấy yêu lắm. Chăm như chăm con mọn ấy, mà chăm quả như con cẩu tử. Làm lỡ một chút là chứng đụng ngay."
Câu 4. Đoạn trích trên, hết cho em những hiểu biết của bản thân, theo anh/chị, nó có thể giúp cả những người như cụ Kép trong xã hội ngày nay không? Vì sao? (trình bày bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5 – 7 dòng).
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn