Tác giả đã chỉ ra những biểu hiện nào của sự tử tế mà mọi người có thể làm được ngay?----- Nội dung ảnh ----- ĐỀ 3: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Có những người muốn post cái gì đó để mọi người cùng thấy sau này. Vì xung quanh đang có những chuyện buồn, chuyện tôn thờ, chuyện đau lòng. Không được cười về người khác có chuyện buồn, hãy tìm những bí hiểm thú vị phía sau trời. Thật ra, lam người trẻ thì khó làm không? Nói dễ, không dễ nhưng khó, cũng không hề khó. Không cần phải cố gắng làm điều vượt quá khả năng bản thân, đã là điều trước giờ có thể chỉ nhìn như cách làm thì bạn cũng nên biên bố xem điều gì đó. Cái đó gọi là “đôi dây”. Tuy nhiên, có những điều trị rất rõ ràng, đã là chính thì là làm được tiếp theo, biết rất khó khăn. Hãy nhớ rằng ở những câu hỏi liên hoàn khác, không cần phải làm việc với người không quen nữa. Bởi vì, làm người tử tế, từ đẹp làm. Mỗi người tình hình tốt xấu có đầu, cũng là cái tính tự nhiên, người thì thức làm người tử tế thì khiến cho người mình đẹp hơn nhiều, đặt trọng chí cao không với Hàn Quốc. Mà cái mình hình đẹp, thì nên mình thấy mình vứn lên nhiều. Thì được một chuyện tốt là bớt đi được một chút quen xấu mà. (Anh nhiên mà sống, Lê Đỗ Quyên Hương, NXB Trẻ, tr. 189-191) Câu 1. Xác định luận đề của đoạn trích trên? Câu 2. Tác giả đã chỉ ra những biểu hiện nào của sự tử tế mà mọi người có thể làm được ngay? Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ có trong câu sau: Tuy nhiên, có những điều nhò nhó hồng ra không đòi đến “đôi dây” mình cũng có thể làm được ngay. Câu 4. Nêu cách đồng ý và không đồng ý của tác giả; ý thức làm người tử tế là không nên cho người mình đẹp hơn nhiều? Không? Vì sao? Câu 5. Em rút ra bài học gì sau khi đọc đoạn trích trên. Câu 6. Trình bày cảm nghĩ về nội dung đoạn viết (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của nhân văn trẻ trong cuộc sống. |