Phạm Văn Bắc | Chat Online
21/10 15:29:02

Đọc câu truyện và trả lời câu hỏi: KHÔNG AI THƯƠNG YÊU HƠN BÁC Có lần Tỉnh uý Quảng Ninh biếu Bác một cành san hô to, dẹp, màu sǎc trắng hồng như ngọc. Bác thích lắm, dùng làm quà biếu vị lãnh đạo một Đảng anh em. Cành san hộ để ở nhà khách Phủ Chủ tịch, chờ Bác ra xem lần chót rồi gửi đi. Lúc để ở nhà khách, anh em xúm lại xem. Anh này sò,anh kia sờ, xô đầy thế nào đó, một anh lỡ tay đánh rơi, vỡ làm đôi. Mọi người sợ quá. Không còn cách gì để chữa lại được nữa. Bác ra đến nơi rồi. Bác ra, Bác ...


Đọc câu truyện và trả lời câu hỏi:

KHÔNG AI THƯƠNG YÊU HƠN BÁC

Có lần Tỉnh uý Quảng Ninh biếu Bác một cành san hô to, dẹp, màu sǎc trắng hồng như ngọc. Bác thích lắm, dùng làm quà biếu vị lãnh đạo một Đảng anh em. Cành san hộ để ở nhà khách Phủ Chủ tịch, chờ Bác ra xem lần chót rồi gửi đi. Lúc để ở nhà khách, anh em xúm lại xem. Anh này sò,anh kia sờ, xô đầy thế nào đó, một anh lỡ tay đánh rơi, vỡ làm đôi. Mọi người sợ quá. Không còn cách gì để chữa lại được nữa. Bác ra đến nơi rồi. Bác ra, Bác cũng bị bất ngờ. Bị bất ngờ như thế nhưng một nét nhíu lông mày Bác cũng không có, một lời nói nặng càng không có nữa. Bác biết làanh em sợ lắm, làm thế nào trấn tĩnh được tỉnh thần anh em. “Thôi, phận san hồ nó mỏng manh, con san hô về đất rồi. Anh em đi đâu, gọi các chúấy ra đây. Bây giờ Bác, cháu ta tính thế nào nhỉ, lại đây cùng nhau bàn xem gỡ cái chuyện này thế nào”. Cuối cùng phải lấy một bức ảnh to của Bác, Bác đề tặng và kí vào gửi biếu. Người lỡ tay đánh vỡ cành san hô thấy Bác độ lượng như vậy, cảm động, giàn giụa nước mắt.

Đến buổi tối hôm đó, làm việc với đồng chí phụ trách văn phòng xong,Bác bảo: “Hôm nay còn thừa thì giờ, bây giờ chú kể cho Bác nghe cành san hô ấy bị vỡ thế nào?”. Đồng chí này kể lại từ đầu. Bác phát hiện chi tiết này: Người đánh vỡ là đồng chí lái xe. Bác bảo: “Thế này nguyên nhân không phải là lỡ tay. [...] Nguyên nhân ở trong tổ chức và nếp làm việc [...]. Nếu chú thấy đúng như thế, lần nào họp, anh em bàn lại chuyện này rútkinh nghiệm,...”. Bác là như thế. Một sai sót nhỏ cũng không bóqua, rút kinh nghiệm để sửa chữa. Nhưng vẫn không nói nặng một lời nào.

(Theo Những chuyện kế về tấm gương trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân

dân cúa Chú tich Hồ Chí Minh, NXB Chính tri quốc gia Sự that,

2016,trang 127,128,129)

a) Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về cách góp ý, phê bình khéo léo và dộ luong của Bác.

b) Em học duợc điều gì từ Bác Hồ trong câu chuyên trên?

c) Theo em, lòng khoan dung của Bác Hồ trong câu chuyện trên dã tác động như thế nào đến cán bộ, công nhân viên ở Phủ Chủ Tịch?

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn