Đọc bài thơ sau:I.Đọc hiểu Đọc bài thơ sau: NẮNG HỒNG (Bảo Ngọc) Mặt Trời trốn đi đâu Cây khoác tấm áo nâu Áo trời thì xám ngắt.
Se sẻ giấu tiếng hát Núp sâu trong mái nhà Cả chị ong chăm chỉ Cũng không đến vườn hoa.
Mưa phùn giăng đầy ngõ Bảng lảng như sương mờ Bếp nhà ai nhóm lửa Khói lên trời đung đưa.
Ngõ quê in chân nhỏ Lối quê gió lạnh đầy Nép mình trong áo ấm Vẫn cóng buốt bàn tay.
Màn sương ôm dáng mẹ Chợ xa đang về rồi Chiếc áo choàng màu đỏ Như đốm nắng đang trôi.
Mẹ bước chân đến cửa Mang theo giọt nắng hồng Trong nụ cười của mẹ Cả mùa xuân sáng bừng. (In trong Gõ cửa nhà trời, NXB Kim Đồng, 2019)
Ghi vào bài chữ cái mà em lựa chọn trả lời cho câu hỏi 1- 6 và tự trả lời câu hỏi 7,8,9 vào bài làm. Câu 1. Ý nào nói đúng nhất về phương thức biểu đạt chính của bài thơ?? Câu 2. Nội dung chính của bài thơ? A. Cảm xúc về mẹ C. Cảm xúc về mùa đông B. Cảm xúc về sự vật trong mùa đông D. Cảm xúc về mùa đông và mẹ Câu 3. Câu thơ : “Mặt Trời trốn đi đâu” sử dụng biện pháp tu từ nào? A.So sánh C . Ẩn dụ B. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 4. Ý nào nói đúng nhất ý nghĩa khổ cuối bài thơ? A.Mẹ đem đến ấm áp, yêu thương xua tan giá lạnh mùa động B.Mẹ là người luôn hi sinh cho con C. Mùa đông đến mẹ phải chịu nhiều vất cả D.Mùa đông là mùa đem đến cho mẹ nhiều niềm vui Câu 5. Mục đích của văn bản, vẻ đẹp của bài thơ “Nắng hồng” là: A. Thể hiện vẻ đẹp của mùa đông nông thôn B. Khẳng định mùa đông làm thay đổi diện mạo, lối sống của muôn loài C. Thể hiện vẻ đẹp của mùa đông nông thôn; niềm hạnh phúc của con khi “giọt nắng hồng” mùa xuân, hình ảnh người mẹ đi chợ về D. Ngôn ngữ thơ làm nên vẻ đẹp của hình tượng người mẹ Câu 6. Hình ảnh “Áo trời thì xám ngắt” là biểu hiện của biện pháp tu từ nào? A.Nhân hóa B. So sánh C. Hoán dụ D. Ẩn dụ Câu 7. Trong bài thơ em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao? Câu 8.Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của phép tu từ trong 2 câu thơ sau: “ Chiếc áo choàng màu đỏ Như đốm nắng đang trôi" Câu 9. Từ cách viết của tác giả trong bài thơ, em học được điều gì về cách làm một bài thơ bốn chữ, năm chữ. PHẦN II. VIẾT . Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu. |