I.Đọc hiểu
Đọc bài thơ sau: NẮNG HỒNG
(Bảo Ngọc)Cả mùa đông lạnh giá
Mặt Trời trốn đi đâu
Cây khoác tấm áo nâu
Áo trời thì xám ngắt.
Se sẻ giấu tiếng hát
Núp sâu trong mái nhà
Cả chị ong chăm chỉ
Cũng không đến vườn hoa.
Mưa phùn giăng đầy ngõ
Bảng lảng như sương mờ
Bếp nhà ai nhóm lửa
Khói lên trời đung đưa.
Ngõ quê in chân nhỏ
Lối quê gió lạnh đầy
Nép mình trong áo ấm
Vẫn cóng buốt bàn tay.
Màn sương ôm dáng mẹ
Chợ xa đang về rồi
Chiếc áo choàng màu đỏ
Như đốm nắng đang trôi.
Mẹ bước chân đến cửa
Mang theo giọt nắng hồng
Trong nụ cười của mẹ
Cả mùa xuân sáng bừng.
(In trong Gõ cửa nhà trời , NXB Kim Đồng, 2019)
Ghi vào bài chữ cái mà em lựa chọn trả lời cho câu hỏi 1- 6 và tự trả lời câu hỏi 7,8,9 vào bài làm.
Câu 1. Ý nào nói đúng nhất về phương thức biểu đạt chính của bài thơ?? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Nội dung chính của bài thơ?
A. Cảm xúc về mẹ C. Cảm xúc về mùa đông
B. Cảm xúc về sự vật trong mùa đông D. Cảm xúc về mùa đông và mẹ
Câu 3 . Câu thơ : “ Mặt Trời trốn đi đâu” sử dụng biện pháp tu từ nào?
A.So sánh C . Ẩn dụ
B. Nhân hóa D. Hoán dụ
Câu 4 . Ý nào nói đúng nhất ý nghĩa khổ cuối bài thơ?
A.Mẹ đem đến ấm áp, yêu thương xua tan giá lạnh mùa động
B.Mẹ là người luôn hi sinh cho con
C. Mùa đông đến mẹ phải chịu nhiều vất cả
D.Mùa đông là mùa đem đến cho mẹ nhiều niềm vui
Câu 5 . Mục đích của văn bản, vẻ đẹp của bài thơ “Nắng hồng” là:
A. Thể hiện vẻ đẹp của mùa đông nông thôn
B. Khẳng định mùa đông làm thay đổi diện mạo, lối sống của muôn loài
C. Thể hiện vẻ đẹp của mùa đông nông thôn; niềm hạnh phúc của con khi “giọt nắng hồng” mùa xuân, hình ảnh người mẹ đi chợ về
D. Ngôn ngữ thơ làm nên vẻ đẹp của hình tượng người mẹ
Câu 6 . Hình ảnh “ Áo trời thì xám ngắt” là biểu hiện của biện pháp tu từ nào?
A.Nhân hóa B. So sánh C. Hoán dụ D. Ẩn dụ
Câu 7 . Trong bài thơ em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao?
Câu 8 .Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của phép tu từ trong 2 câu thơ sau:
“ Chiếc áo choàng màu đỏ
Như đốm nắng đang trôi"
Câu 9 . Từ cách viết của tác giả trong bài thơ, em học được điều gì về cách làm một bài thơ bốn chữ, năm chữ.
PHẦN II. VIẾT .
Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu.
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi ### I. Đọc hiểu **Câu 1:** Ý nào nói đúng nhất về phương thức biểu đạt chính của bài thơ? **Trả lời:** B. Miêu tả **Giải thích:** Bài thơ chủ yếu miêu tả cảnh vật và cảm xúc của tác giả về mùa đông và hình ảnh người mẹ trong không gian ấy. --- **Câu 2:** Nội dung chính của bài thơ? **Trả lời:** D. Cảm xúc về mùa đông và mẹ **Giải thích:** Bài thơ diễn tả không khí giá lạnh của mùa đông và tình cảm thân thương, ấm áp từ hình ảnh người mẹ. --- **Câu 3:** Câu thơ: “Mặt Trời trốn đi đâu” sử dụng biện pháp tu từ nào? **Trả lời:** B. Nhân hóa **Giải thích:** Hình ảnh “Mặt Trời trốn đi đâu” nhân hóa mặt trời, như thể nó có khả năng trốn tránh, làm nổi bật không khí lạnh lẽo của mùa đông. --- **Câu 4:** Ý nào nói đúng nhất ý nghĩa khổ cuối bài thơ? **Trả lời:** A. Mẹ đem đến ấm áp, yêu thương xua tan giá lạnh mùa đông **Giải thích:** Hình ảnh người mẹ mang lại cảm giác ấm áp và yêu thương trong bối cảnh giá lạnh của mùa đông. --- **Câu 5:** Mục đích của văn bản, vẻ đẹp của bài thơ “Nắng hồng” là: **Trả lời:** C. Thể hiện vẻ đẹp của mùa đông nông thôn; niềm hạnh phúc của con khi “giọt nắng hồng” mùa xuân, hình ảnh người mẹ đi chợ về. **Giải thích:** Bài thơ không chỉ miêu tả mùa đông mà còn mang đến cảm xúc yêu thương về mẹ, gợi nhắc hình ảnh tươi sáng của những ngày xuân. --- **Câu 6:** Hình ảnh “Áo trời thì xám ngắt” là biểu hiện của biện pháp tu từ nào? **Trả lời:** A. Nhân hóa **Giải thích:** Mặc dù câu này không nhân hóa hoàn toàn, nhưng có thể hiểu rằng làm cho “áo trời” như sống động và có cảm xúc trong bối cảnh ảm đạm. --- **Câu 7:** Trong bài thơ em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao? **Trả lời:** Em thích hình ảnh “Chiếc áo choàng màu đỏ như đốm nắng đang trôi” vì nó mang đến cảm giác ấm áp và sự tươi sáng trong bối cảnh lạnh lẽo, thể hiện tình yêu và sự hi sinh của mẹ. --- **Câu 8:** Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của phép tu từ trong 2 câu thơ sau: “Chiếc áo choàng màu đỏ Như đốm nắng đang trôi” **Trả lời:** - Biện pháp tu từ: So sánh - Phân tích: Câu thơ so sánh chiếc áo choàng của mẹ với “đốm nắng đang trôi”, làm tăng thêm hình ảnh sinh động, thể hiện sự ấm áp, yêu thương của mẹ và cách mà mẹ làm sáng bừng cả không gian lạnh lẽo của mùa đông. --- **Câu 9:** Từ cách viết của tác giả trong bài thơ, em học được điều gì về cách làm một bài thơ bốn chữ, năm chữ. **Trả lời:** Em học được rằng để viết một bài thơ bốn chữ, năm chữ, cần chú ý đến việc chọn lọc ngôn từ, tạo hình ảnh sinh động và cảm xúc chân thật, từ đó làm nổi bật chủ đề và thông điệp của bài thơ. --- ### PHẦN II. VIẾT Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu. **Bài viết mẫu:** Trong những năm tháng khó khăn của chiến tranh, có một người mẹ đã hi sinh tất cả để cứu con mình khỏi cuộc sống trong bom đạn. Bà tên là Nguyễn Thị X, một người phụ nữ đã một mình nuôi dạy 3 đứa con nhỏ trong hoàn cảnh khe khắt. Đêm đêm, bà thường ngồi bên bếp lửa, nhường phần lớn thức ăn cho con. Hình ảnh bà luôn sáng bừng lên nhờ tình thương yêu vô điều kiện dành cho con cái. Một ngày nọ, khi nghe tin làng bị máy bay thả bom, bà lập tức đưa các con ẩn náu vào rừng. Mặc cho bom đạn, bà khéo léo dẫn các con qua những lối đi an toàn, dưới ánh lửa của các cuộc tấn công. Dù rất mệt mỏi, nhưng cảm giác lo lắng cho sự an nguy của con cái khiến bà kiên cường hơn bao giờ hết. Hành trình gian khổ đó đã để lại cho bà và các con những kỷ niệm không thể nào quên. Mẹ không chỉ là người bảo vệ mà còn là ánh sáng dẫn đường giữa bão táp. Sự hy sinh của bà chính là biểu tượng cho sức mạnh và tình yêu thương trong thời kỳ chiến tranh. --- Hy vọng những câu trả lời và bài viết mẫu trên sẽ giúp ích cho bạn!