Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bảnĐọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : Dã Tượng rước Quốc công Tiết chế Hưng Đạo vương về đến hành doanh Xuân Đình vào lúc bình minh. [...] Con ngựa tía mật gật cổ hục hặc muốn phi. Binh sĩ nhận ra Quốc công Tiết chế Hưng Đạo vương. Tiếng reo hò vang lên: – Quốc công muôn tuổi! Quốc công muôn tuổi! Trần Quốc Tuấn cười sung sướng. Ông thả cương. Con tía mật lao vụt đi, đưa ông về lều trận, theo sau là đoàn tùy tùng và Dã Tượng. [...] Lúc ông đã ngơi tay bút phê vào các bản lệnh. Dã Tượng vẻ mặt buồn rầu bước vào trướng hổ trình lên ông một chiếc nậm rượu. Trần Quốc Tuấn sững người nhìn chằm chằm chiếc nậm rượu. Ông nhận ra chiếc nậm này là của ông. Ông đã cho cụ Uẩn, người lính già thời Nguyên Phong đã từng là tay kiếm hộ vệ cho cha ông. Hỡi ơi, ông già bến Bình Than, ông đã từng giữ lái thuyền tướng cho ta trong mấy mùa luyện quân, ông đã từng mặc áo the La Khê súng sính thay mặt hương Vạn Kiếp về dự hội Diên Hồng, ông đã từng dạy dỗ binh gia của ta, nên biết bao dũng sĩ cung kiếm tuyệt vời mà trí dũng cũng hơn người... Nhìn cái nậm, Trần Quốc Tuấn hiểu rằng cụ Uẩn đã lập công lớn trong trận đốt thủy trại Chương Dương, nhưng ông cụ đã đem thân mình đền nợ nước trong trận đó. Thốt nhiên, Trần Quốc Tuấn hiểu rằng sơn hà xã tắc vững bền chính nhờ gương chiến đấu xả thân của biết bao con người trung nghĩa, trong đó có những người như cụ Uẩn, như ông già họ Hoàng trên bãi Màn Trò... Nếu như tất cả trận đánh to, nhỏ trong một cuộc chiến tranh đều có cân lượng của nó thì các liệt sĩ ngã xuống vì nghĩa cả có người được chép tên trong quốc sử, có người không, nhưng nhân dân đời đời không quên ơn các bậc tiên liệt, tất cả các bậc tiên liệt. Trần Quốc Tuấn khẽ ra lệnh gọi Trương Hán Siêu. [...] – Nhà ngươi thảo sẵn bài văn để ta tế các tướng sĩ trận vong một tuần. Thế đó. Ông cầm quân vì chí nam nhi đã chịu ơn vua nợ nước, vì cơm áo của trăm họ, vì mái ấm nhà yên của dân lành. Đó là lẽ sống của ông và của mọi người dưới trướng ông. Nhưng làm được điều đó, chính là nhờ nghĩa tử tiết của các liệt sĩ. Ông sẽ ô hô ba tiếng thống thiết trong tuần tế tướng sĩ trận vong. Rượu thiêng sẽ rót ba chén xuống nước dòng Thiên Mạc này, đem tấc lòng ông hòa vào cái lai láng của con sông mênh mang. Còn bây giờ... thì phải dành cho những người đang sống và những người chưa sinh ra!----- Nội dung ảnh ----- 1. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2: Tìm các từ ngữ diễn tả suy nghĩ, tâm trạng của Trần Quốc Tuấn khi ông nhìn thấy chiếc nạm rượu? Qua đó em hiểu về những nét đẹp phẩm chất của Trần Quốc Tuấn? Câu 3: Em có suy nghĩ gì về câu nói của Trần Quốc Tuấn: “Còn bây giờ… thì phải dành cho những người đang sống và những người chưa sinh ra!” Câu 4: Từ văn bản, em hãy nêu suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước hôm nay. (Trả lời khoảng 3-5 câu) II. VIẾT (6 điểm) Câu 1 (2 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về nhân vật Trần Quốc Tuấn trong đoạn trích. Câu 2 (4 điểm): Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là giới trẻ. Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng, mạng xã hội không chỉ kết nối, hợp tác và giải trí. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 1,5 trang) bàn về mạng xã hội thông minh và trái xa đạo đức hình thành. Đề 2 |