Quan sát bảng 1 trang 33 và cho biết làm thế nào để tính ĐTB môn của mỗi bạn?Chủ đề E. ỨNG DỤNG TIN HỌC BÀI 7. PHẦN MỀM BẢNG TÍNH Hoạt động 1 – Khởi động Câu 1: Quan sát bảng 1 sgk trang 33 và cho biết làm thế nào để tính ĐTB môn của mỗi bạn? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Câu 2: Làm thế nào để sắp xếp danh sách các bạn trong tổ theo điểm trung bình môn từ cao đến thấp? ………… ……………...………………………………………….. ……………...………………………………………….. ……………...………………………………………….. Câu 3: Làm sao để biết điểm trung bình của lần kiểm tra nào là cao nhất? ……………………………………… ……………...………………………………………….. ……………...………………………………………….. Hoạt động 2.1: Khám phá – Tìm hiểu màn hình làm việc Câu 1: Trình bày các cách khởi động Excel?..................................................... ………………………………………… Câu 2: Nêu các thành phần chính trên màn hình làm việc của Excel? Câu 3: Cách đặt tên hàng tên cột, tên hàng, tên ô?…………………………… Câu 4: Bảng tính là gì? Trang tính là gì? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………... Câu 5: Bài tập SGK/35 Ghi nhớ: Vùng làm việc của bảng tính gồm ………………………… Giao giữa cột và hàng tạo thành ……………….. Địa chỉ của ô tính được xác định bởi ……………………………………….. Hoạt động 2.2 – Nhập, chỉnh sửa và trình bày dữ liệu Câu 1: Trình bày cách chọn một ô, một khối? Nêu cách chọn khối A1:D1? Câu 2: Trình bày 2 cách nhập dữ liệu vào ô tính? Câu 3: Excel căn lề các kiểu dữ liệu như thế nào? Câu 4: Trình bày 2 cách chỉnh sửa dữ liệu? Câu 5: Trình bày các bước định dạng dữ liệu kiểu số? Câu 6: Trình bày các bước định dạng tiền tệ/ngày tháng? Hoạt động 2.3 – Sử dụng công thức để tính toán Câu 1: Trong Excel công thức gồm những gì? Câu 2: Các bước nhập công thức vào ô tính? Câu 3: Phép toán nào có kí hiệu toán học khác với kí hiệu trong Excel? Câu 4: Bài tập SGK/42 Bài 1: Bài 2: Ghi nhớ: Hoạt động 3 – Luyện tập SGK/39 |