Đọc câu chuyện sau:----- Nội dung ảnh ----- **PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6.0 ĐIỂM)** Đọc câu chuyện sau: **NGƯỜI THẦY** Chuyện ấy tôi lại một lần nữa, nhìn thấy một người đàn ông quen quen. Ông đang loay hoay gói bước gì đó. Chợt tôi sững người, tim đập thình thịch trước mắt tôi là thầy Lực – thầy giáo cũ của tôi hồi chiến tranh. Tôi ngẹn ngào nói: - Thầy… em đây mà! - Trời ơi, em! – Thầy Lực ngẩng tôi từ đầu đến chân: em rán rồi ra nhiều quá. Tôi lúng túng nhìn thầy trong khi thầy đã ra rất xúc động. Thầy đưa tôi về nhà. Đó là một nét nhà bà gian đơ so, xinh xắn, nằm nép dưới mái tân da, được bao bọc bởi sân gạch lăn vun cây ăn trái. Thầy trò chúng tôi trò chuyện nghe vẻ thời gian xa cách. Thầy bảo thầy chịu được rì rã đến xám tóc bởi con phái đi dạy học. - Ở đây các em có tốt há thầy? - Vâng các em chỉnh với buổi tối. - Thầy giờ dạy khác không? - Vừa gần, vừa xa, tùy thuộc vào điểm neo thuyền của gia đình các em. Thầy tôi rơ mắt, thầy Lực giải thích: - Các em theo bà mẹ đi biển, ở lại luôn ngoài đảo quá đêm. Thầy phải đến từng thuyền để dạy từng em. – Khi nói với tôi những điều đó, thầy Lực có vẻ vui lắm. Tôi ngắm thầy, có nhớ lại hình ảnh của thầy cách đây ngót ba chục năm. Hồi đó chiến tranh đánh phá Mỹ đang vào giai đoạn quyết liệt. Bọn học sinh chúng tôi phải nghĩ đến trường, mà học ở nhà. Lắng tối nhất nên nhà trường cứ về một thầy giáo trẻ, thông minh, mạnh mẽ và có sức thuyết phục rất lớn đối với trẻ con chúng tôi. Biết tình như chúng tôi không vui. Chúng tôi thích người phụ trách là cô giáo cô. Điều sao thầy giáo cũng ít nghiêm khắc hơn. Vì thì hôm đó thầy đến với chúng tôi, cả nhóm chỉ im lặng, đến mức thầy phải hỏi trước: - Các em có yêu cầu gì không? Chúng tôi đồng thanh: Không a! Thầy Lực bảo “thế hiện”. - Tôi xem sẽ thực hiện theo thời gian biểu sau: sáng sớm dạy ru nhẹ nhàng. Đúng vào giờ lên lớp thì đợi cả lớp học bụi. Nghe tôi dạy chữ, tôi bảo: mọi người hãy yên lặng nghe. Chúng ta tính bài làm: Tình hộp về một bài; chào học, các em phải nhanh chóng xuống hầm, các em trai giúp đỡ các em gái. Các em nghe rõ chưa? - Rõ a! – Chúng tôi lại nhất loạt gào lên. - Tôi giao em Tư làm nhóm trưởng. – Thầy lại nhìn: Các em gái. Các em nghe rõ chưa? - Rõ a! – Chúng tôi lại nhất loạt gào lên. - Tôi giao em Tư làm nhóm trưởng. – Thầy lại nhìn tôi và nói thêm: Tôi sẽ kiểm tra. |