Năng lực lãnh đạo của mỗi chủ thể kinh doanh được thể hiện thông qua hoạt động nào sau đây?BÀI 7:NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH Câu 1: Năng lực lãnh đạo của mỗi chủ thể kinh doanh được thể hiện thông qua hoạt động nào sau đây? A. Tích cực nâng cao trình độ. B. Xây dựng chiến lược sản xuất. C. Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. D. Tổ chức các phòng ban công ty. Câu 2: Năng lực lãnh đạo của mỗi chủ thể kinh doanh được thể hiện thông qua hoạt động nào sau đây? A. Nắm bắt kiến thức sản xuất. B. Nắm bắt cơ hội kinh doanh. C. Tổ chức nhân sự, hành chính. D. Bổ sung kiến thức chuyên ngành. Câu 3: Vào một buổi sáng năm 2016, có một đôi bạn trẻ bước vào cửa hàng chăn ga gối đệm ở DT mua đồ cưới, sau khi họ chọn được những sản phẩm vừa ý. Nhân viên cửa hàng chuyển hàng đến nhà của họ. Đó là một gia đình rất nghèo, họ đang chuẩn bị tổ chức lễ cưới gấp vì ông bố bị bệnh rất nặng sợ không qua khỏi. Bà mẹ già nói với nhân viên bán hàng mùa đông lạnh quá nên muốn mua cho ông bố cái đệm xốp để ông nằm một thời gian. Sau khi ra về nhân viên kể với chủ cửa hàng về gia cảnh và việc muốn mua cái đệm của khách, chủ cửa hàng liền gọi điện cho khách hàng thông báo là cửa hàng có một cái đệm khuyến mãi quên mang đến, nhờ người nhà xuống lấy giúp. Một thời gian sau đôi bạn trẻ đó lúc này đã là vợ chồng quay lại cửa hàng với một vài người khách là bạn của họ, họ mua sắm thêm một vài thứ. Chi tiết nào dưới đây khẳng định chủ cửa hành là người có năng lực thiết lập các quan hệ với khách hành khi kinh doanh? A. Lắng nghe nhân viên trình bày về khách hàng. B. Thông báo cái đệm khuyến mãi quên mang đến. C. Khách hàng giới thiệu khách mới đến mua hàng. D. Yêu cầu nhân viên tìm hiểu hoàn cảnh khách hàng. Câu 4: Tại thị trấn nọ, có một vị khách S bước vào một cửa hàng bán ôtô để liên hệ mua xe. Ông được chủ cửa hàng là anh M đón tiếp ông rất niềm nở, anh mời ông uống nước và cư xử rất lễ phép. Ông thấy có một chiếc xe màu vàng khá đẹp nhưng không có ý định sẽ mua. Khi thấy ông để ý đến chiếc xe sang trọng, thay vì lờ đi thì người anh M lại mời ông xem xe và giới thiệu về chiếc xe cho ông biết. Ông nói với anh M là mình không có ý định mua nên không cần phải giới thiệu. Nhưng anh M nhìn người nông dân không có vẻ gì là sang trọng mỉm cười và nhẹ nhàng bảo: “Bây giờ là thời gian nghỉ trưa của cháu, có bác vào chơi nói chuyện cháu rất vui, giống như người nhà của cháu nên cháu giới thiệu cho bác cùng biết về sản phẩm mới này”. Sau khi trò chuyện với anh M một lúc thì ông S đứng dậy ra về. Anh M vẫn chào hỏi nhiệt tình và hẹn “lúc nào có thời gian mời bác qua chơi”. Ngày hôm sau, ông S quay trở lại cửa hàng mua chiếc xe màu vàng đó và còn nhờ người nhân viên tư vấn và báo giá các loại xe tải để phục vụ việc vận tải nông sản. Với mức giá được ông S cho là hợp lý, ông đã mua chiếc xe hơi và đặt bút ký hợp đồng mua 05 cái xe tải. Trong trường hợp này anh M đã thể hiện tốt năng lực kinh doanh nào dưới đây? A. Thiết lập quan hệ với khách hàng. B. Làm tốt công tác an sinh xã hội. C. Quản lý hoạt động của nhân viên. D. Xây dựng chiến lược kinh doanh. Câu 5: Tại một cửa hàng bán nông sản ở thành phố T, cam rất ngọt nhưng với giá 40 nghìn đồng/kg mà lượng cam bán ra vẫn rất hạn chế. Sau một thời gian suy nghĩ, chủ cửa hàng bảo nhân viên lấy cam từ trong cùng một thùng ra và sắp vào hai chiếc rổ lớn để cạnh nhau. Ông chủ yêu cầu nhân viên ghi giá ở một rổ là 39 nghìn đồng/kg, một rổ ghi là 50 nghìn đồng/kg. Và chỉ trong chốc lát cả hai rổ cam đều được bán hết. Thông tin trên thể hiện phẩm chất năng lực kinh doanh nào dưới đây của chủ cửa hàng? A. Quản lý nhân viên cấp dưới. B. Quản lý hoạt động kinh doanh. C. Làm tốt công tác truyền thông. D. Hỗ trợ thông tin khách hàng. Câu 6: Tại một cửa hàng bách hóa tổng hợp ở DH, một người phụ nữ dắt theo đứa bé 4 tuổi đi mua hàng. Đứa trẻ khá hiếu động, vừa vào cửa hàng đã chạy lung tung. Kết quả là cậu bé đã làm một chiếc bình thủy tinh rơi xuống và vỡ tan tành. Cậu bé khóc thét lên. Mọi người trong cửa hàng chạy đến, người phụ nữ nhìn thấy vậy lập tức nói: “Xin lỗi tôi sẽ dọn dẹp và đền tiền cho chiếc bình này, nó bao nhiêu ạ?”. Chủ cửa hàng tiến lại gần bế cậu bé lên dỗ dành và nói “Người nói xin lỗi phải là chúng tôi vì đã sắp xếp hàng không phù hợp, không biết cậu bé có sao không?”. Vì cảm kích trước cách giải quyết vấn đề của cửa hàng mà vị khách nữ trước khi ra về đã mua rất nhiều hàng. Và vị khách nữ kia từ đó trở thành khách hàng thân thiết, thường xuyên đến mua hàng và có nhiều lúc còn dẫn theo những người bạn đến mua sắm. Thông tin trên thể hiện phẩm chất năng lực kinh doanh nào của chủ cửa hàng? A. Thiết lập quan hệ với khách hàng. B. Làm tốt công tác an sinh xã hội. C. Quản lý hoạt động của nhân viên. D. Xây dựng chiến lược kinh doanh. Câu 7: Việc người sản xuất kinh doanh không ngừng hoàn thiện và tổ chức quy trình sản xuất để tối ưu hóa lợi nhuận là thể hiện năng lực kinh doanh nào dưới đây? A. Năng lực lãnh đạo. B. Năng lực chuyên môn. C. Năng lực quản lý. D. Năng lực học tập. Câu 8: Việc người sản xuất kinh doanh không ngừng thiết lập và hoàn thiện các mối quan hệ trong kinh doanh là thể hiện năng lực kinh doanh nào dưới đây? A. Năng lực hoạt động nhóm. B. Năng lực giao tiếp. C. Năng lực quản lý. D. Năng lực pháp lý. Câu 9: Người sản xuất kinh doanh thể hiện tốt năng lực quản lý thông qua hoạt động nào dưới đây? A. Xây dựng chiến lược kinh doanh. B. Thiết lập các mối quan hệ kinh doanh. C. Bổ sung kiến thức sản xuất, kinh doanh. D. Nâng cao trình độ chuyên môn sản xuất. Câu 10: Anh T có năng lực lập kế hoạch kinh doanh, biết tổ chức nguồn lực, phối hợp công việc nhịp nhàng để đội ngũ nhân lực phát huy hết hiệu quả, tính sáng tạo trong kinh doanh, nhận định trên nói về phẩm chất năng lực nào dưới đây? A. Năng lực nắm bắt cơ hội. B. Năng lực tổ chức, lãnh đạo. C. Năng lực phân tích, sáng tạo. D. Năng lực trách nhiệm xã hội. Câu 11: Chị DH là người luôn sáng tạo, giao tiếp tốt với khách hàng và đồng nghiệp, luôn cố gắng hết mình trong công việc kinh doanh, nhận định trên đề cập đến yếu tố nào dưới đây của chị DH? A. Điểm yếu B. Điểm mạnh C. Cơ hội D. Thách thức. Câu 12: Một trong những năng lực cần thiết của người sản xuất kinh doanh đó là năng lực A. chuyên môn, nghiệp vụ. B. gian lận và trốn thuế. C. chống lạm phát giá cả. D. chống thất nghiệp. Câu 13: Có kiến thức, kĩ năng về ngành nghề/ lĩnh vực kinh doanh - đó là biểu hiện cho năng lực nào của người kinh doanh? A. Năng lực thực hiện trách nhiệm với xã hội. B. Năng lực chuyên môn. C. Năng lực định hướng chiến lược. D. Năng lực nắm bắt cơ hội. Câu 14: Biết đánh giá cơ hội kinh doanh, lựa chọn và chớp cơ hội kinh doanh - đó là biểu hiện cho năng lực nào của người kinh doanh? A. Năng lực thực hiện trách nhiệm với xã hội. B. Năng lực chuyên môn. C. Năng lực định hướng chiến lược. D. Năng lực nắm bắt cơ hội. Câu 15: Có chiến lược kinh doanh rõ ràng, biết xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn - đó là biểu hiện cho năng lực nào của người kinh doanh? A. Năng lực trách nhiệm xã hội. B. Năng lực chuyên môn. C. Năng lực định hướng chiến lược. D. Năng lực nắm bắt cơ hội. Câu 16: Chị D làm vườn, chị thấy cần phải kết hợp thêm chăn nuôi. Chị suy nghĩ: cần nuôi thêm gà, vịt, ngan hay chỉ nuôi lợn. Sau khi tính toán, chị đã quyết định nuôi lợn và ngan thịt. Chị cho rằng thức ăn của lợn và ngan có thể dùng chung cho nhau. Chị nấu chín thức ăn (bao gồm rau và ngô nghiền) cho lợn và ngan ăn. Đàn ngan của chị lớn nhanh, mỗi quý chị xuất chuồng 50 con ngan với khối lượng từ 2.5 đến 3kg/con. Thu nhập từ bán ngan thịt và lợn của chị D là 5 triệu đồng một quý (3 tháng). Sau khi trừ chi phí giống, thức ăn và dịch vụ, chị thu lãi mỗi quý 1 triệu đồng. Ngoài ra chất thải của ngan và lợn được ủ kĩ và bón cho cây trong vườn, nhờ vậy mà thu nhập nghề vườn cũng tăng, đồng thời cũng bảo vệ được môi trường. Trong trường hợp này chị D đã thể hiện tốt năng lực kinh doanh nào dưới đây? A. Năng lực phân tích và sáng tạo. B. Năng lực hoạt động xã hội. C. Năng lực quản lý nhân viên. D. Năng lực tự chủ tài chính. Câu 17: Trên địa bàn huyện X có anh D và chị H đều vừa tốt nghiệp THPT. Nhận thấn nhu cầu sử dụng hoa cây cảnh ngày càng cao, với lợi thế khí hậu và diện tích đất sẵn có, chị H đã chủ động tìm tòi học hỏi và phát triển nghề trồng hoa cây cảnh. Nhờ việc tiếp thị và quảng cáo tốt, việc trồng hoa đem lại thu nhập cao và mở ra hướng phát triển bền vững. Anh D xác định không học tiếp đại học, anh học nghề sửa xe và mở cửa hàng sửa xe tại thị trấn, do thường xuyên học hỏi và bản tính cần cù chịu khó, quán sửa xe của anh ngày càng đông khách và được khách hàng ghi nhận. Trong trường hợp này anh D và chị đã thể hiện phẩm chất năng lực nào trong kinh doanh? A. Năng lực hoạt động xã hội. B. Năng lực quản lý nhân viên. C. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ. D. Năng lực lãnh đạo nhân viên. Câu 18: Chủ một cửa hàng bách hóa tổng hợp rất đông khách ở HT nói rằng: “Đối với khách hàng đến mua ở cửa hàng chúng tôi. Chỉ cần đến mua lần thứ 3 là tôi đã nhớ tên của họ. Dù khá đông khách nhưng tôi thường để ý hỏi thăm các thông tin về khách hàng và ghi nhớ chúng. Có nhiều khách hàng rất bất ngờ khi tôi nhớ tên của họ và hỏi thăm sao khá lâu không thấy họ đến cửa hàng”. Việc chủ cửa hàng đó coi trọng việc ghi nhớ tên của khách hàng làm cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng, thân thiết, có cảm giác như người nhà. Vì vậy, những khách hàng quen ngày càng nhiều và công việc làm ăn ngày càng phát triển mặc dù khu vực đó có rất nhiều cửa hàng tương tự. Thông tin trên đề cập đến phẩm chất năng lực nào dưới đây của chủ thể kinh doanh? A. Năng lực thiết lập quan hệ. B. Năng lực điều hành nhân viên. C. Năng lực lập kế hoạch kinh doanh. D. Năng lực tham gia công tác xã hội |