Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bằng cách khoanh đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi:Giúp mik vs a ----- Nội dung ảnh ----- **ĐỀ SỐ 2:** **PHẦN 1: ĐỌC - HIỂU** Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bằng cách khoanh đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi: Câu 4: Nếu chủ đề của bài thơ? A. Tình yêu quê hương B. Tình yêu gia đình C. Ba cục động từ D. Tình yêu dối lừa Câu 5: Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ sau: “Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đó tôi bờ gạo, biec rộn ràng dâu.” A. Cảnh rực rỡ, tươi thắm, bâng khuâng. B. Cảnh mềm mỏng, bình dị, thân quen. C. Cảnh tươi đẹp, trầm tĩnh. D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị. Câu 6: Điệp từ “yêu” trong văn bản trên có tác dụng gì? A. Nhấn mạnh tình yêu đã diễn đạt tác giả đối với dòng sông. B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương đã diết của tác giả. C. Nhấn mạnh tình yêu cảnh quan có tác động. D. Nhấn mạnh mĩ đẹp đến sự sắc đáo đối với dòng sông. Câu 7: Nhận xét về nội dung và ý nghĩa lời ru của mẹ hai dòng thơ sau: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng.” A. Lời ru của mẹ đưa con vào diệu cánh bên dâu tâm. B. Lời ru của mẹ là khúc hát xa hoa mệt mỏi trong lao động. C. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỷ niệm tuổi thơ đẹp. D. Lời ru của mẹ giúp con nhọc nhằn trong đời sống. Câu 8: Hiệu quả của biện pháp hóa trong dòng thơ: “Đong sóng tuổi trẻ rào rạt ca” là gì? A. Nhấn mạnh kỷ niệm tuổi thơ em đẹp, ngột ngạt gan với dòng sông. B. Câu thơ khởi gợi trí tưởng tượng bay bổng của người đọc. C. Dòng sông thấm đậm đời sống, gần gũi, gần bờ với con người. D. Giúp đổi chiều sự vật hiện tượng tương khác. Câu 9: Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những điều gì? Trình bày nội dung của văn bản, nêu lên cái gì để góp phần xây dựng quý hương? Câu 10: Viết đoàn văn ngắn 5-6 câu nếu cảm nhận của em về hai câu thơ cuối: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cánh bên nồng đâu tàm.” |