Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu----- Nội dung ảnh ----- HO BH! Em mệt lắm rồi, chị ơi! HO NHÌ! Thật là vối, chúng ta mong nhau cùng bước vẫy! Gởi trầu của Ho Nhì, Ho Bhi rón rén và suốt dọc đường. Hai chị em về gần đến làng thì dã sà xuống bên dàn. Đó là đoạn đi cáp leo xuống. Ho bước vào nhà, khi vừa đến đây cây đâm ra úp đầu, chèo có thụ cứng, cả cây đã bị gãy rồi. Ráng ra ngoài gắt đi chút, Ho Nhì, Ho Bhi bị lạc ra giữa nhà, bị dạng ra gian buồng. (Trích: Đâm Sản, sưu tầm Ê Đề, trong Tổng tập văn học Việt Nam, 39, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000, Tr.502-505) Thực hiện các yêu cầu từ 1 đến 5 (trình bày ngắn gọn): Câu 1. Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy chỉ ra bộ phận cơ quan gắn với Ho Nhì và Ho Bhi? Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn: Góc cây người đi quanh. Câu 4. Qua văn bản, em hiểu gì về Đâm Sản? Câu 5. Người Ê Đề đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đâm Sản? Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao? PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ đặc điểm của nhân vật sử thi trong văn bản phần thức hiểu. |