Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện nhiệm vụ:giúp em 5 câu này với ----- Nội dung ảnh ----- **Câu 7: Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện nhiệm vụ:** **BỐ TÔI** Tôi đi học dưới dòng bàng. Còn bố tôi, từ nơi này đôi hiếm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kê ở phần phụ nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông réo vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vùng về mớ nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt dày râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với tôi: “Con mình vừa gửi thư về”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: “Con mình viết chữ đẹp quá! Nhưng thử, những cái móc thắt bên. Chỉ tiết rành không biết có viết gì. Sao ông không nhờ ai đó đi bưu điện giúp giùm?”. Ông nói: “Nó là con tôi, nó viết cái gì đều biết cả”. Rồi ông lấy lá thư, xếp vào những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhanh ngắm, chạm mắt rồi cất vào, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non… Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những trình cảm xúc... (Theo Nguyễn Ngọc Thuận) a) Tìm một cụm chủ - vị cố vai trò rộng của câu: “Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường tôi đi.” b) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó.” c) Em nghĩ gì về bức thư mà tác giả gửi cho bố của mình? d) Nêu những điều em biết về nhân vật Bố (bố của tác giả). e) Em có cảm nhận gì về mối quan hệ giữa bố và con? |