Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính trong văn bảnai có câu trả lời tốt nhất mik sẽ tặng người đó 1000 xu Đã 65 năm trôi qua, kể từ ngày 10-10-1954, Thủ đô được giải phóng. Trong 65 năm ấy, Hà Nội đã bao lần thay đổi về cấu trúc không gian đô thị, về địa giới hành chính và dân số. Từ một đô thị có diện tích gần 130km2, dân số khoảng 350 ngàn người vào năm 1955 cho đến khi được mở rộng địa giới hành chính vào năm 2008 (theo Nghị quyết của Quốc hội khóa XI) đến nay, Thủ đô Hà Nội đã rộng đến 3.324,92km2 với dân số hơn 7,7 triệu người, là 1/17 thành phố lớn nhất thế giới. Những ngày tháng 10 này, Hà Nội như đẹp hơn trong cái nắng mùa Thu xao xác lá vàng và hành hạo gió, cho dù lúc này, lúc khác bầu không khí vẫn nặng nề bởi ô nhiễm vi khỏi bụi. Trên các con đường từ vành dại 2, vành đai 3... ra vào trung tâm nội đô, ngày ngày hàng ngàn vạn ôtô, xe máy... vẫn cần mẫn xuôi ngược nối đuôi nhau chen chúc di chuyển chậm chạp và cả chờ đợi những khi ủn tắc trong tiếng còi xe rù rít và khỏi xăng mù mịt. Những lúc ấy, tôi lại thấy nhớ và cả tiếc nuối những tuyến tàu điện, phương tiện giao thông công cộng đầu tiên và duy nhất của Hà Nội năm nào. Tôi là người gần bỏ cả đời với thành phố thân yêu này, chứng kiến bao đổi thay thăng trầm của Hà Nội. Vì thế, trước một Hà Nội ngày hôm nay có diện mạo kiến trúc đô thị hiện đại, khang trang với hàng trăm ngăn tòa nhà mới cao tầng, kiến trúc đa phong cách, những cây cầu qua sông Hồng, những cây cầu vượt, cầu hầm qua các đại lộ, nút giao thông lớn... tạo nên một hình ảnh lãng mạn về Hà Nội sau 65 năm giải phóng, mà đặc biệt trong 30 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế, nhưng lại cứ luôn bị tắc đường kẹt xe, hỗn loạn khi tham gia giao thông, tôi không khỏi không suy nghĩ về một Hà Nội xưa với tiếng chuông tàn điện "Leng keng...leng keng!" hằn sâu không thể nào quên với thế hệ chúng tôi.... Thời gian trôi thật nhanh, nếu tỉnh từ khi tiếng chuông tàu điện cuối cùng chạy từ ga Bò Hồ lịm tất, cho đến chiếc xe bus nhanh đầu tiên khởi hành từ bến xe Kim Mã thì cũng đến 27 năm. Ngần ấy thời gian cho một phương tiện giao thông công cộng mới thay thế! Liệu có quá chậm không? Khí mà trong khoảng thời gian ấy, Hà Nội đã có bao biến đổi. Một Hà Nội giàu có hơn, rộng lớn hơn, đông dân hơn, nhiều nhà cao tầng, khu đô thị mới hơn. Vâng rất nhiều cái hơn! Chỉ có phương tiện giao thông công cộng là không thay đổi với loại xe bus thường. Bây giờ thêm một tuyến xe bus nhanh BRT. Còn tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần đội vốn, giờ chỉ còn 1% khối lượng là có thể hoàn thành đưa vào khai thác thương mại, vậy không hiểu còn vướng mắc gì mà nhà thầu vẫn chưa hoàn thành?. Hà Nội đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật số, với đô thị xanh và đô thị thông minh, vì thế hơn lúc nào hết, đỏi hỏi một sự nỗ lực rất lớn của chính quyền và sự sẽ chia chung sức của cả cộng đồng. Hà Nội được vinh danh là thành phố vì Hòa Bình. Nhưng Hà Nội cũng phải là thành phổ phát triển bền vững với giao thông thông mình và môi trường xanh, sạch, đẹp. Tôi tin người Hà Nội sẽ làm được điều đỏ bởi tình yêu và trách nhiệm đổi với Thành phố Rồng bay ngân năm tuổi này. Câu 1:Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính trong văn bản Câu 2:Văn bản viết về vấn đề gì Câu 3:chỉ ra yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn trích.Nêu tác dụng của yếu tố đó. Câu 4:Tình cảmcảm,thái độ của người viết qua văn bản trên là gì Câu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của các trích dẫn,chú thích có trong đoạn trích Câu 6:Tác giả đánh giá như thế nào về tình trạng giao thông của thủ dô sau 65 năm ngày giải phóng? |