Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:ĐỀ 27.I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: Xung quanh chúng ta là vô số đứa trẻ lớn lên trong sự kỳ vọng ngày càng cao của các phụ huynh đặt trọn vào việc học. Là vô số bạn nhỏ luôn bị áp cái khuôn về sự giỏi giang thông qua điểm số, thành tích, danh hiệu, bảng cấp. Là vô số thanh xuân cặm cụi học hành rồi thỉnh thoảng vỡ òa giấc mơ thoát cái mắc "con ngoan, trò giỏi, học sinh xuất sắc"… Khi tiếng trống bế giảng năm học vang lên, mùa trao tặng giấy khen, phần thưởng rộn ràng. Và mạng xã hội lại ngập tràn con mưa khoe giấy khen, cơn bão khoe thành tích của mẹ, cha… Chỉ mong ai kia đừng cứ ngắm nghĩa mãi về "con nhà người ta" mà quay ngoắt sang chê bai và phủ nhận nỗ lực của đứa trẻ bên cạnh mình! Mong ai kia đừng khư khư giữ định kiến đánh giá năng lực của một đứa trẻ thông qua các kì thi! Mong ai kia thấu hiểu. con cái chúng ta đã học hành vất vả thế nào, vượt qua kì thi nhọc nhằn ra sao để nhẹ lời nói, lơi ánh mắt, bớt câu dằn hắt, thôi cái nhìn đe nẹt. Bởi điểm số, thành tích cuối cùng cũng chỉ là “tấm áo khoác” của trẻ! Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng, có năng khiếu và sở thích khác biệt. Chúng ta đừng bao giờ áp đặt một cái khuôn bắt mọi đứa trẻ phải giỏi đều các môn, xuất sắc ở mọi khía cạnh và thành công ở tất cả thời điểm! Yêu thương con đúng cách là đồng hành cùng con bước qua từng nấc thang trưởng thành với tính kiên nhẫn, lòng bao dung và cả sự thấu hiểu. Song hành cùng con, phát hiện và vun bồi năng lực thực sự của trẻ chính là ướm cho con "chiếc áo" vừa vặn, thỏa mãn và hữu ích! (Trích Học sinh khổ vì học: 9 điểm chưa đủ, con phải được 10, Nguyễn Ngọc) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Xác định kiểu văn bản? Phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2: Theo văn bản, như thế nào là yêu thương con đúng cách? Câu 3: Chỉ ra một biện pháp liên kết câu trong đoạn văn sau: Câu 4: Em hiểu nghĩa của từ "chiếc áo" trong câu văn: Song hành cùng con, phát hiện và vun bồi năng lực thực sự của trẻ chính là ướm cho con "chiếc áo" vừa vặn, thỏa mãn và hữu ích!” là gì? Câu 5: Em có đồng ý với quan điểm: Chúng ta đừng bao giờ áp đặt một cái khuôn bắt mọi đứa trẻ phải giỏi đều các môn, xuất sắc ở mọi khía cạnh và thành công ở tất cả thời điểm!” không? Vì sao? Câu 6: Theo em cần làm gì để giảm áp lực mà vẫn đảm bảo hiệu quả học tập? II. PHẦN VIẾT(4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ sau:“ Nước chúng ta Nước những người chưa bao giờ khuất Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất Những buổi ngày xưa vọng nói về Ôi! những cánh đồng quê chảy máu
Từ những năm đau thương chiến đấu (Trích Đất nước, Nguyễn Đình Thi, Sông núi quê hương, NXB Thanh niên, 1997, tr.87) Chú thích: Tác giả: Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) là một nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học và nhạc sĩ Việt Nam thời hiện đại. Ông thuộc thế hệ các nghệ sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Thơ của Nguyễn Đình Thi giản dị, giàu tính triết lý; thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương đất nước, dân tộc. Tác phẩm: Bài thơ Đất nước được viết trong một khoảng thời gian dài từ năm 1948 - 1955 (hầu như suốt cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp). |