2.
a, Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao sau:
Cổ tay em trắng... ngà,
Đôi mắt em liếc ... dao cau,
Miệng cười... hoa ngâu,
Cái khăn đội đầu .... hoa sen.
b, Tìm 5 câu ca dao, dân ca có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh.
Câu 3. Đọc bài thơ “Mây và bông” của tác giả Ngô Văn Phú rồi trả lời câu hỏi:
Trên trời mây trắng như bông,
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây.
Những cô má đỏ hây hây,
Đội bông như thể đội mây về làng.
a, Tìm phép so sánh trong bài thơ trên.
b, Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của phép so sánh tìm được.
Câu 4. Những ngày qua, hình ảnh các y bác sĩ áo trắng, những chiến sĩ áo xanh
trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi
người dân Việt Nam. Em hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả lại hình ảnh ấn tượng
về những bác sĩ hay chiến sĩ đó, trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh (Gạch chân
và chú thích).
Câu 5. Trường hợp nào dưới đây có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh,
trường hợp nào không phải là phép so sánh? Vì sao?
a. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.
(Tạ Duy Anh)
b. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.
(Thép Mới)
c. Họ nhà chèo bẻo chắc là nhiều phen muốn trị tội cắt.
(Duy Khán)
d. Gió thổi là chổi trời.
(Tục ngữ)