Em hãy đọc kĩ các câu sau và tìm - xác định ý nghĩa của các trạng ngữ trong những câu đóBÀI TẬP TRẠNG NGỮ Bài 1: Em hãy đọc kĩ các câu sau và tìm, xác định ý nghĩa của các trạng ngữ trong những câu đó. a. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta. b. Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. c. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở đây. d. Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì thay thế được việc đọc sách. e. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi…. g. Nhà bên, cây cối trong vườn trĩu quả. h. Con chó nhà tôi chết bởi ngộ độc thức ăn. i. Tôi tiến bộ nhờ sự giúp đỡ của anh. k. Cứ mỗi lần, vào đêm trước ngày sắp đi chơi xa, con lại háo hức đến nỗi lên giường mà không sao nằm yên được. m. Mọi ngày, khi con đã ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa. n. Nhưng cũng như trước một chuyến đi xa, trong long con không có mối bận tâm nào khác nào chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ. Bài 2: Điền từ, cụm từ thích hợp để câu sau có trạng ngữ: a. …………………, bạn Minh học tập tiến bộ hơn năm học trước. b. Trên…………………, những vì sao lung linh tỏa sang. c. Do………………………., Lan đã đạt danh hiệu học sinh giỏi. d. Chúng ta phải tích cực học tập và rèn luyện để ……………… e. Bằng……………, anh ấy đã chinh phục được ban giám khảo và tất cả những người có mặt. g. Đội của họ đã chiến thắng một cách …………. Bài 3: Tìm và nêu công dụng của các trạng ngữ có trong văn bản sau: a. Hồi nhỏ sống với đồng Với song rồi với bể Hồi chiến tranh ở rừng Vầng trăng thành tri kỉ b. Dưới cầu nước chảy trong veo Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha. c. Bố tôi càng khen tôi lại càng nơm nớp chờ đợi Ngày mùng một, điều ấy không đến, may sao! Ngày mùng hai, lạy trời, cũng thế. d. Trưa, bà lủi thủi xách giỏ về. Chiều bà lại tới. Sự lặp lại ấy dai dẳng đến nỗi tôi không chịu nổi. Bài 4: Em hãy chỉ ra các trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu sau và nêu tác dụng cuarc xâu do trạng ngữ tạo thành.
|