Câu 1: Dòng nào không phải là công dụng của dấu chấm lửng ? *
A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
B. Dùng để đánh dấu kết thúc câu tường thuật.
C. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
D. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
Câu 2: Dấu chấm phẩy dùng để: *
A. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
B. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
C. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
D. Cả A và B đều đúng.
Câu 3: Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn sau có tác dụng gì ? "Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán … Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch". *
A. Nói lên sự ngập ngừng của người viết
B. Nói lên sự bí từ của người viết
C. Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa được kể hết của các thể điệu ca Huế.
D. Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn
Câu 4: Dấu chấm lửng trong câu sau được dùng với dụng ý gì ? "Và Điền rất phàn nàn cho những tâm hồn cằn cỗi như tâm hồn của vợ Điền. Đối với thị, trăng chỉ là … đỡ tốn hai xu dầu !" (Nam Cao) *
A. Tỏ ý bực tức
B. Tỏ ý thông cảm
C. Tỏ ý hài hước
D. Tỏ ý mỉa mai, chua chát.
Câu 5: Câu nói sau đây của một cô bé được diễn đạt bằng rất nhiều dấu chấm lửng. Em hãy cho biết, tác giả dùng nhiều dấu chấm lửng như vậy nhằm thể hiện điều gì ?- "Không … ngô của con … của con gieo… đấy ạ… Con có bao giờ… dám sang vườn bên nhà đâu ? Con mà sang thì con Vện … cả con Mực nữa… nó cắn xổ ruột con ra còn gì !" (Nguyên Hồng ) *
A. Thể hiện sự sợ sệt, thanh minh
B. Thể hiện sự vô lễ
C. Thể hiện sự thách thức
D. Thể hiện sự tranh luận
Câu 6: Dấu chấm phẩy trong câu văn sau được dùng để làm gì ? "Cái thằng mèo mướp bệnh hen cò cử quanh năm mà không chết ấy, bữa nay tất đi chơi đâu vắng ; nếu có nó ở nhà đã thấy nó rên gừ gừ ở trên đầu ông đồ rau." ( Tô Hoài ) *
A. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
B. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu đơn
C. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu ghép có cấu tạo đơn giản
D. Đánh dấu ranh giới giữa hai câu ghép có cấu tạo phức tạp
Câu 7: ý nào sau đây nói đúng và đầy đủ nhất về công dụng của dấu chấm phẩy: *
A. Đánh dấu ranh giới hai vế của một câu ghép
B. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
C. Đánh dấu ranh giới hai vế của một câu ghép và ngăn cách các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 8: Cho biết công dụng của dấu chấm lửng có trong câu sau: Sáng chủ nhật, em đi chơi cùng An, Liên, Hoa, Nhiên,... *
A.Biểu hiện sự ngắt quãng trong lời nói của nhân vật
B. Tỏ ý còn nhiều cái tên chưa được liệt kê hết
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn
D. Tất cả đáp án đều đúng
Câu 9: Công dụng của dấu chấm lửng trong câu: "Anh ấy...đi...đi rồi." là gì? *
A. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
B. Tỏ ý còn nhiều, chưa liệt kê hết
Câu 10: Theo em dấu chấm lửng có cần thiết khi thể hiện ý người viết muốn nói không? *
A. Có
B. không