BT1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Chuồn chuồn có sức hấp dẫn kì lạ và gắn bó với chúng tôi. Chuồn chuồn có đủ loại. Chuồn tương mang màu vàng của nắng hanh, dịu dàng như cô gái vừa độ xuân xanh. Chuồn ngô oai vệ hơn, như chàng trai tuổi mười bảy, nhiều khát khao và dạt dào kiêu hãnh. Chuồn chuồn voi to nhất, dáng như máy bay trực thăng, hai mắt to nom bộ dữ tợn. Chuồn chuồn ngô sọc vằn ngang, hay đậu nhiều ngoài đồng xa chứ chẳng mấy khi quanh quất ở vườn nhà. Chuồn kim bé xíu, e lệ, cánh mỏng tang, đậu thấp lè tè. Chuồn chuồn ớt ma mị và có sức hấp dẫn nhất... Chao ôi, toàn thân nó đỏ chót như quả ớt chín rực rỡ, kiêu sa, và đầy thách thức. Nhưng bắt được chuồn ớt không dễ. Nó tinh lắm. Lò lò, lò dò, nhẹ nhàng tiến lại, rất gần rồi, nó vẫn đậu im, bình thản tưởng như đang chìm trong miên man nghĩ suy thế sự gì. Nhưng chỉ cần tiến đến sát, đưa tay ra, thì nó vụt bay, trong sự tiếc hùi hụi của bọn trẻ. Nhưng cái hấp dẫn đầy thách thức của loài chuồn chuồn là nó không bay đâu xa, nó lại đậu chỗ khác, ngay trước mặt ta, càng ra chiều thách thức. Vậy nên lại khom lưng, lại lò dò,… cả buổi chiều có khi bị quấn vào trò đuổi bắt đầy hào hứng và kích thích với những cánh chuồn chuồn gần gũi mà cao ngạo ấy. Chao ôi tuổi thơ!"
( Theo "Cánh chuồn rong ruổi" - Nga Trịnh )
Câu 1: Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đặt nào?
A. Miêu tả C. Miêu tả và tự sự
B. Tự sự D. Biểu cảm, miêu tả và tự sự
Câu 2: "Chuồn chuồn có sức hấp dẫn kì lạ và gắn bó với chúng tôi" vì 2 lí do chủ yếu nào? ( Trả lời ngắn gọn )
Câu 3: Khi tái hiện đặc điểm của từng loại chuồn chuồn, tác giả sử dụng nhiều lần phép tu từ nào? Nêu tác dụng?
Câu 4: Theo em, câu văn quan trọng nhất của đoạn văn là câu thứ mấy?
Câu 5: Đoạn văn đã gieo vào lòng em những nhận thức và tình cảm gì?
Trả lời giùm mình với ạ!