Đọc và trả lời câu hỏiĐọc và trả lời câu hỏi: Giống như các bạn học sinh, ngôi trường thân yêu của em cũng đang trải qua những ngày nghỉ hè. Vì nhà sát trường nên thỉnh thoảng em lại vào trường chơi cho đỡ nhớ. Khung cảnh trường trong mùa hè thật đẹp, vừa lạ vừa quen, mang tới cho em biết bao cảm xúc. Dưới ánh nắng rực rỡ của mùa hè, trường em khoe màu vàng của những tòa nhà hai tầng vừa được quét vôi lại. Bao trùm ngôi trường là sự tĩnh mịch, khác xa với không khí ồn ào, náo nhiệt trong năm học. Sự yên ắng đó tuy thật dễ chịu nhưng cũng làm em nhớ thầy cô và các bạn nhiều hơn. Đi dọc hành hàng, em ngắm nhìn qua ô cửa kính những phòng học vắng lặng. Không có học sinh, lớp học như rộng hơn mà cũng trống trải hơn. Những dãy bàn ghế xếp thành hàng nghiêm chỉnh, tấm bảng đen to, sạch bóng. Trên bàn giáo viên, những viên phấn trắng, phấn màu nằm im lìm. Sân trường trong những ngày hè vắng bóng các bạn nam chạy nhảy, các bạn nữ túm tụm chuyện trò. Thay vào đó là những mảnh sân lát gạch đỏ rộng lớn, sạch sẽ. Những bồn hoa mười giờ nở rực rỡ, hòa với màu bằng lăng tím biếc. Màu phượng đỏ chói chang như thắp lửa thêm cho mùa hè. Chao ôi, những bông hoa mùa hè thầm lặng khoe sắc mà chẳng được các bạn học sinh ngắm nghía, trầm trồ.Cây cối trong trường hình như cũng nhớ các bạn, cứ rì rào theo gió như gọi các bạn về. Xa xa, trên khán đài, bác trống già nằm lặng im, tận hưởng những giờ phút nghỉ ngơi thư thái sau một năm làm việc chăm chỉ. Em ao ước mau mau lại được nghe tiếng trống “ Tùng ... tùng... tùng” gióng giả của bác báo hiệu giờ vào học. Đến trường vào hè em mới biết, hình như chỉ có các bạn học sinh là được nghỉ ngơi, còn các bác bảo vệ, lao công, cả các thầy cô cũng vẫn làm việc ở trường bình thường. Bác bảo vệ vẫn đi kiểm tra các hành lang, phòng học, cô lao công vẫn cần mẫn dọn sân trường, quét lá rụng. Và thấp thoáng đâu đó trong phòng hội đồng bóng các thầy cô đang làm việc. Vẫn là ngôi trường thân yêu, nhưng mùa hè trường khoác lên mình bộ áo trầm tư, tĩnh lặng thật uy nghiêm, mang tới cho em bao cảm xúc. Em mong sớm được gặp lại thầy cô, bè bạn để chúng em được cùng học tập, vui chơi dưới mái trường đầy ắp tiếng cười này. 1. Dùng dấu (/) để tách mở bài, thân bài, kết bài. 2. Tìm trong bài văn: - Những từ đồng nghĩa với “vắng lặng”:....................................................................................... - Những từ đồng nghĩa với “rộng lớn”: ................................................................................. - Những từ đồng nghĩa với “chăm chỉ”: .......................................................................... 3. Gạch chân 3 câu văn em cho là hay nhất trong bài và lí giải tại sao: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… |