Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- II. Luyện tập Bài tập 1: Dọc đoạn trich và thực hiện các yêu cầu: "Trong cuộc đời đầy truân chuyên của mình, Chủ tịch Hồ Chi Minh đã tiếp xúc với văn hỏa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả phương Dông và phương Tây. Trên những con tàu vượt trùng dương, Người đã ghẻ lại nhiều hải cảng, đã thăm các nước châu Phi, châu Á, châu Mĩ. Người đã từng sống dài ngày ở Pháp, ở Anh. Người nói và viết thạo nhiều thứ tiếng ngoại quốc: Anh, Pháp, Hoa, Nga...và Người đã làm nhiều nghề. Có thể nói it có vị lãnh tụ nào lại am hiểu về các dân tộc và nhân dân thể giới, văn hỏa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chi Minh. Đến đâu Người cũng học hòi, tìm hiểu văn hỏa, nghệ thuật đến một mức khả uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hỏa, đã tiếp thu mọi cải đẹp và cái hay đồng thời với việc phê phản những liêu cực của chủ nghĩa lư bản. Nhưng điều ki lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái góc văn hỏa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Dông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại" ( Trich Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1 (0,5d): Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Của ai? Câu 2 (0,5đ). Nêu nội dung của đoạn trich? Câu 3 (1,0d): Chi ra những biện pháp tu từ được sử dụng ở câu văn sau và cho biết giả trị của những biện pháp tu từ đó? "Nhung điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đỏ đã nhảo nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyến được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cing dồng thời rất mới, rất hiện dại". Cầu 4(1,0đ): Em hiểu gì về thái độ của tác giả được thể hiện qua đoạn trích và em rút ra được bài học gì cho bản thân. Cầu 5 (2,0d): Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch (độ dài tối đa 200 chữ) trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đổi với việc giữ gin bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kì hội nhập. |