Chọn một tấm gương người tốt - việc tốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở quanh em, sau đó viết một văn bản tự sự có kết hợp với biểu cảm
Đề bài: Học sinh chọn một tấm gương người tốt - việc tốt trong công tác phòng,
chống dịch Covid-19 ở quanh em, sau đó viết một văn bản tự sự có kết hợp với
biểu cảm, về nhân vật em đã chọn (yêu cầu: khoảng 500 từ tương đương 1 mặt giấy
A4, cỡ chữ 14, phông chữ Times New Roman hoặc 2 mặt giấy tập)
GỢI Ý CÁCH LÀM :
a. Xác định đúng yêu cầu đề bài:
Xác định nhân vật cần kể (tên, tuổi, địa chỉ, công việc, hoàn cảnh, …)
b. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
Biết cách làm một bài văn tự sự
Biết thực hiện cấu trúc 3 phần của bài làm văn: mở bài, thân bài, kết bài
Biết sử dụng ngôi thứ 1 hoặc ngôi thứ 3 để kể
Bài viết khoảng 500 từ tương đương 1 mặt giấy A4, cỡ chữ 14, phông chữ
Times New Roman hoặc 2 mặt giấy tập.
c. Triển khai cốt truyện
Nhớ được cốt truyện, nhân vật, các sự việc, chi tiết tiêu biểu của nhân vật đã
chọn (liên quan đến đề bài: người tốt - việc tốt trong công tác phòng, chống dịch
Covid-19). Lưu ý: Tấm gương người tốt việc tốt có thể lấy từ sách báo, mạng xã
hội (nguồn chính thống, người Việt Nam ở tại Việt Nam) hoặc lấy từ thực tế
cuộc sống xung quanh.
Hiểu được các sự việc chính, tình huống làm nên tính cách đặc trưng, tiêu biểu
của nhân vật.
d. Nêu bài học rút ra
Biết biểu cảm về nhân vật đã chọn.
Học tập được giá trị sống, năng lượng tích cực từ nhân vật
e. Sáng tạo
Có suy nghĩ tích cực, phù hợp lứa tuổi từ nhân vật.
Có cách kể thu hút, rành mạch