Văn biểu cảm về sự vật (bài văn ngắn dưới 300 từ. Đề 1: Loài cây em yêu (cây phượng, cây bàng …)Văn biểu cảm về sự vật (bài văn ngắn dưới 300 từ)
Đề 1: Loài cây em yêu (cây phượng, cây bàng …) Mở bài: Giới thiệu về cây phượng hay cây bàng (Cây ai trồng? Trồng ở đâu?...) + Vì sao em yêu loài cây ấy? (gắn bó kỉ niệm, ý nghĩa của cây…) Thân bài: Viết thành từng đoạn biểu cảm kết hợp miêu tả xen lẫn lời kể. - Biểu cảm về một trong những đặc điểm tiêu biểu của cây phượng (cây bàng ) (thân, gốc rễ, lá, hoa, trái…) Vd: + Hình dáng (Sử dụng các biện pháp tu từ,tượng trưng để liên tưởng đến những phẩm chất của con người…) + Hoa, quả. lá… - Vai trò của phượng, cây bàng đối với đời sống con người: + Gắn bó với cuộc sống con người, toả mát, tạo vẻ đẹp thơ mộng và hấp thụ không khí trong lành). + Hình ảnh của phượng gắn liền năm tháng học trò… + Ấn tượng và thích quả bàng hay nhân quả bàng làm mứt ngon ngậy… - Sự gần gũi giữa em với phượng (bàng) + Cây chứng kiến sự trưởng thành của em qua năm tháng + Là người bạn sẽ chia cùng em những vui buồn tuổi thơ Kết bài: Khẳng định tình cảm của em với cây phượng ***************************************** Đề 2: Biểu cảm về dòng sông quê hương Mở bài: Giới thiệu dòng sông quê hương Ấn tượng sâu sắc về dòng sông Thân bài: Biểu cảm qua miêu tả và tự sự 1. Biểu cảm những đặc điểm tiêu biểu của dòng sông: + Miêu tả khái quát về vẻ đẹp của con sông + Hai bên bờ, màu nước + Hoạt động của con người trên sông … 2. Vai trò của dòng sông trong đời sống con người: + Đối với môi trường sống... + Đối với cuộc sống kinh tế của con người (giao thông, cung cấp nước, khoáng sản, …) + Đối với đời sống tinh thần (Sông còn là nguồn cảm hứng, đề tài cho các nhạc sĩ, nhà thơ sáng tác nên những tác phẩm ấn tượng sâu lắng...) 3. Biểu cảm trực tiếp về dòng sông. + Thực trạng đáng buồn vì dòng sông quê xanh mát hôm nào giờ đây đã bị hủy hoại bởi sự ô nhiễm do con người tàn phá ... + Những dòng sông thảm thiết đang kêu cứu ... + Mong ước .... ( Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách phù hợp với yêu cầu cơ bản.) Kết bài: Khái quát lại tình cảm yêu mến sâu sắc đối với dòng sông... Kêu gọi bảo vệ những con sông, bảo vệ môi trường sống ... ******************************************* Đề 3: Biểu cảm về trường Long Bình Dàn ý: * Biểu cảm một trong những đặc điểm tiêu biểu của ngôi trường em học: Sử dụng yếu tố miêu tả hoặc kể qua ngôi trường của mình, trông nó như thế nào, có bao nhiêu dãy lớp học..., mỗi lớp ra làm sao, rồi thư viện hay sân tập thể dục ( tập trung vào một vài chi tiết mà em thích nhất về ngôi trường để biểu cảm.) + Căn phòng em đã học với những kỉ niệm thân thương của ngày đầu đến trường hay những lúc vui chơi, học tập cùng bạn bè + Cảm xúc, suy nghĩ với thầy cô (thầy cô nghiêm khắc, tận tình, thân thiện chỉ dạy ...) + Cảm xúc về những người bạn hết sức đáng yêu quanh em (tập thể lớp đoàn kết sôi nổi những kỉ niệm cùng bạn bè như những giờ ra chơi ngồi tâm sự, thủ thỉ, viết thư truyền tay nhau trong giờ học,... ) + Nhớ hàng cây, căntin, ghế đá... gắn liền với kỷ niệm đẹp nào của bản thân? 3/Kết bài: - Cảm nghĩ ngôi trường thân yêu(tên trường) nơi em đã được bao nhiêu điều hay....Mãi không bao giờ quên ngôi nhà(tên trường). |