Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Trứ Lê Văn đang trình bày THẦY TRỨ - Windows Photo Viewer ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Ở Nhật Bản, khi một cải bát bị nút vỡ, họ dùng vàng gắn lại những mãnh vỡ để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật mới. Người Nhật tin rằng, khi một thứ gì đó từng bị tổn thương và mang trong mình một lịch sử, nỏ sẽ đẹp ơn. Vì thế, thay vì vit một cải bát vỡ đi, họ sẽ gắn lại những mảnh vỡ bằng vàng. Thay vì tìm củch che dấu ti những vết nửt vỡ, họ dùng vàng để làm chúng nổi bật lên như một cách để ca tụng và biến chúng thành tiếm nhấn của cả chiếc bát. Con người cũng vậy. Tất cả những khỏ khăn, thương tổn bạn đã hoặc đang phải trải qua không làm ho bạn xấu xi hơn. Bạn có quyền lựa chọn để sơn lên những thương tổn ấy của minh một lớp vàng. Bạn toàn toàn có thể vực minh dậy và rút ra bài học từ những vấp váp ấy để trở thành phiên bản tốt hơn của hính mình. Bạn hoàn toàn cỏ thể tự hào về những vết sẹo từ những tổn thương của mình và nói rằng: “Hãy nhìn hững gì tôi đã trải qua. Nhờ chúng mà tôi trở thành tôi của ngày hỏm nay. Giờ không có gì là tôi không thể ượt qua." Không ai có một cuộc đời hoàn hảo. Nhưng ai cũng có thể lựa chọn để sơn vàng lên những mảnh vỡ ủa cuộc đời mình. (Nguồn https://kenhphunu.com/danh-cho-ai-da-tung-do-vo.html) Câu 1. Người Nhật Bản đã làm gì khi một cái hát bị nút v? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định "à nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu: “ai cũng có thể lựa chọn để sơn vàng lên những nành vỡ của cuộc đời minh". (0,5 điểm) Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nảo về câu: “Con người cũng vậy" được nhắc đến trong văn bản? (1,0 điểm) Câu 4. Anh/chị có đồng tình với lời khuyên: “Bạn hoàn toàn có thể tự hào về những vết sẹo từ những tổn hương của mình" không? Vi sao? (1,0 điếm) 1. LÀM VĂN (7,0 điểm) Đề bài: Anh/chị hãy đóng vai nhân vật Tấm kể lại cuộc đời của minh khi ở chu với người di ghẻ đến lúc ướm giảy được vua sai thị nữ rước vào cung./. (Dựa theo Ngữ văn lớp 10, tập một, NXBGD, năm 2006.tr.65-69) --Hết-- |