Đề số 2 Câu 1: "Khi nhìn lại lịch sử, những người làm thay đổi xã hội Không phải là những người lớn tuổi Mà là những người trẻ tuổi tràn trề nhiệt huyết. Khi phán đoán được rằng chính nghĩa đã sụp đổ, Suy nghĩ muốn đối đầu với sự bất nghĩa. Suy nghĩ muốn bảo vệ quyền lợi của những người yếu hơn Chứ không chỉ lo cho riêng mình, Cảm giác đau lòng Khi thấy người khác khó khăn hơn mình, Cho dù năm tháng có trôi qua Cũng đừng bao giờ quên đi những suy nghĩ, những cảm giác ấy Người có trí thức là người can thiệp vào việc của người khác. Họ là những người cho dù là việc của người khác Nhưng khi cảm thấy chính nghĩa và tự do, cái thiện và sự thật, giá trị của nhân loại bị xâm hại. Vẫn đấu tranh như chính việc của mình. (Bước chậm lại giữa thế gian vội vã – Hae Min, NXB Hội Nhà văn, 2019) Hãy viết bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên. Câu 2: Mi-lan Kan-de-ra khẳng định: "Khi đặt bút viết một tác phẩm, nhà văn thường tìm hiểu và đặt ra rất nhiều câu hỏi. Chiều sâu của tác phẩm thể hiện ở khả năng đặt ra câu hỏi về mọi vấn đề trong xã hội. Chính người đọc sẽ tìm được câu trả lời chính xác theo cách riêng của mình". Văn học đã gợi ra cho em những câu hỏi gì về cuộc sống? Bằng tri thức và trải nghiệm văn học của mình, em hãy bình luận ý kiến trên. HƯỚNG DẪN LÀM PÀI