Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào các nhóm danh từ; động từ; tính từGiải cho mik nha m.n!!! ----- BÀI TẬP TIẾNG VIỆT TUẦN 14 Bài 1. Xếp các từ in đâm trong đoạn văn sau vào các nhóm Danh từ,Đông từ,Tính từ : Một tiếng reo to nổi lên, rồi ầm ẩm, hơn chục thanh niên cả nam lẫn nữ, vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ. Họ khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Nước quật vào mặt, vào ngực, trào qua đầu hàng rào sống. Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống. Trong đám thanh niên xung kích, có người ngã, có người ngạt. Nhưng những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, và thân hình họ cột chặt lấy những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão. Tóc dài các cô quấn chặt vào cổ các cậu con trai, mồ hôi như suối, hòa lẫn với nước chát mặn. Đám người không sợ chết đã cứu được quãng để sống lại. Trình bày: Bài 1:Các từ in đậm được xếp vào từng nhóm là: - Danh từ : thanh niê,.. - Tính từ :to,.... - Động từ : nhảy,.. Bài 2: a) Viết lại cặp quan hệ từ ở mỗi câu và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì ? (1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về . (2) Cây xanh không chi giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. (3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường b) Điền vào những chỗ trống các cặp quan hệ từ thích hợp: (1) .khu vườn được chăm sóc chu đáo...những đàn chim cứ lần lượt kéo nhau về làm tổ. (2). .ai cũng vứt rác bừa bãi ngoài đường....môi trường sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng. (3). .tuổi đã cao.. .ông tôi vẫn tích cực tham gia Tết trồng cây. (4) Anh Thanh ...là một người chăn nuôi giỏi trồng cây gây rừng. .là một thanh niên đi đầu trong việc Các con trình bày như sau: Bài 2: a) Các cặp quan hệ từ là: (1) Do – nên : biểu thị mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. (2) (3) b) Các con chỉ cần viết cặp quan hệ từ mình điển trong từng câu là gì? II |