Là Tui Hằng | Chat Online
19/12/2021 18:07:29

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích


ĐỀ SỐ 4.

  I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

  Đọc đoạn trích sau:

      Má tôi đon đả đi ra cái mương nước sau nhà, giở lờ bắt mấy con cá sặc rồi đem kho khô sền sệt nước. Bữa cơm chiều vài món đơn sơ, đều đều tiếng đôi đũa quẹt vào mẻ cá sặc kho mằn mặn, chỉ bấy nhiêu cũng ấm lòng con trẻ.

     Mẻ  kho quẹt  cũng đổi thay theo từng ngày, từng cảnh ngộ. Khi mẻ kho có cá, má dẽ thịt chia đều cho chúng tôi. Có khi mẻ kho không có cá, chỉ có lưa thưa vài miếng tép mỡ bóng lưỡng. Vậy mà ngon, mà béo ngậy, ăn vào nhớ mãi không quên.

    Anh em tôi thường lấy nước lạnh chan cơm, hâm lại mẻ kho cho nóng rồi mang ra bóng cây sau hè hì hụp quẹt ăn vào mỗi buổi trưa bụng đói. Hồi ấy, ngày được ăn thịt heo là ngày an hem tôi sung sướng nhất. Miếng thịt heo không to, má phải thái mỏng, cắt nhỏ cho nhiều rồi đem kho tiêu, hoặc băm ra nấu canh rau ngót ngọt tận ruột gan. Thịt ít nên má không ăn, má quyết định nhường cho đàn con của má. Hỏi thì má chỉ nói: “ Má ăn rau, ăn kho quẹt quen rồi, ăn thịt không tiêu”. Tôi cười, nói má kì quá, thịt “ngon gần chết” không ăn, đi ăn rau. Tôi cúi mặt ăn bằng sự ngây ngô, bằng tâm hồn non nớt. Má ngồi nhìn mà lòng dạ vui. 

  Năm tháng đi qua, chúng tôi lớn lên mỗi đứa một phương, biết còn ai nhớ mùi kho quẹt năm nào của má?Mỗi lần về thăm quê, tôi nằm cạnh má, giả vờ thiu thiu ngủ nhưng thực ra là tôi đang thức. Thức để vấn vương mùi kho quẹt trong hơi thở của mình, trong gian bếp bao nhiêu năm không gì thay đổi.

      Ngày xưa được ăn kho quẹt thì thèm thịt cá, thèm đồ ăn ngon. Giờ được ăn món ngon thì ngược về tìm nồi kho quẹt. Món quê bình dị mà nghĩa tình quá, phải vậy không?

                            (Trích Mẻ kho quẹt của má tôi – Hoàng Khánh Duy)

 Thực hiện các yêu cầu:

  Câu 1. (0,5 điểm)  Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

   Câu 2. (0,5 điểm) Món ăn nào của má khiến tác giả nhớ mãi?

   Câu 3. (1,0 điểm) Xác định phép tu từ trong câu sau và cho biết tác dụng của phép tu từ đó Tôi cười, nói má kì quá, thịt “ngon gần chết” không ăn, đi ăn rau.

   Câu 4. (1,0 điểm) Qua đoạn trích trên, tác giả gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì?

II. Tạo lập văn bản (7,0 điểm)

   Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích, em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình mẫu tử trong cuộc sống.

   Câu 2. (5,0 điểm)  Kể về một kỉ niệm đáng nhớ giữa mình và cha, mẹ.

               (Văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm)

 

Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn