Lê Thị Hiến | Chat Online
23/12/2021 17:58:27

Chọn từ chỉ màu đen thích hợp để điền vào chỗ chấm


Bài 1. Chọn từ chỉ màu đen thích hợp để điền vào chỗ chấm: a) Phấn trắng, bảng …………… gắn liền với cuộc đời người cô giáo.                                                                                                                                       b) Em rất thích bài hát “Ngựa …………… thương nhớ”.                                                                                    c) Bà em đã già, bà thường hay mặc quần …………… với áo cánh nâu giản dị.                                                  d) Chú mèo …………… bé xíu mà đã bắt được chuột.                                                                                       e) Cô bé có đôi mắt đen …………… rất dễ thương.                                                                                         Bài 2. Chọn từ chỉ màu đỏ thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào mỗi chỗ trống trong đoạn thơ sau: (đỏ hoe, đỏ lựng, đỏ ửng, đỏ nhừ, đỏ ngầu, đỏ chói, đỏ tươi, đỏ phai, đỏ rực, đỏ ối)                                                    Màu cờ Tổ quốc …………… Lò gang …………… sáng ngời lửa sao …………… là sắc hoa đào Vườn cam …………… lao xao gió hè Nhớ thương con mắt …………… Bình minh …………… hàng tre sau nhà Sông Hồng …………… phù sa Mặt trời …………… chan hòa nắng mai …………… là nước mương phai Bài làm điểm kém hai tai …………… (Theo Trúc Nam)                                                                                                    Bài 3. Tìm từ đồng nghĩa thay thế các từ in đậm trong những câu sau đây:                                                        a) Khi được cô đưa phần thưởng, lòng em tràn ngập niềm vui sướng. - đưa  …………………………            b) Nhân ngày sinh nhật mẹ, em cho mẹ một món quà tự tay em làm. - cho  …………………………                c) Mẹ em đem tặng bà mấy cân cam rất ngon. - tặng  …………………………                                                Bài 4. Tìm từ ngữ thích hợp điền vào mỗi chỗ trống trong những câu tục ngữ, ca dao sau và dùng từ điển “Thành ngữ tục ngữ” hoặc nhờ cha mẹ, người thân giải thích giúp những câu nào con chưa hiểu rõ ý nghĩa: a) …………… danh hơn …………… áo.                                         b) Cái …………… đánh chết cái …………… c) Mua …………… ba vạn, bán …………… ba đồng.                   d) Cây …………… không sợ chết …………… e) Ở …………… gặp lành.                                                                                                                                 Bài 5. Bài tập đọc hiểu
                                                         MỘT BUỔI DẠY CỦA THẦY THÀNH
Thầy giáo trẻ Nguyễn Tất Thành bận bộ đồ dài trắng cổ đứng, đi guốc mộc, ôm cặp da bò màu vàng cam, khoan thai bước vào lớp. Cả lớp đón thầy với một không khí ấm cúng, trật tự và lễ phép. Thầy Thành nở một nụ cười tươi, nhìn học trò âu yếm nói:
- Thầy chúc các trò ngoan, học giỏi.
Cả lớp đáp lại:
- Chúng con vâng lời thầy!
Sau khi điểm danh, thầy từ trên bục đi xuống. Đến cạnh em Lê Trung Liệt, thầy ân cần hỏi:
- Bữa nay ở nhà có chuyện chi mà trò không được vui?
- Dạ thưa thầy, má con bị bệnh. Đêm qua má con trở bệnh nặng. Mà… ba con lại đang đi trẩy nước mắm xa lắm.
Thầy Thành chớp chớp mắt nhớ về một thời thơ ấu của mình ở thành nội Huế.
- Nhà có đủ tiền thuốc cho má không?
- Thưa thầy má con bệnh kéo dài, con nghe mấy anh chị biểu: “Hết kiệt vốn liếng trong nhà rồi. Sáng nay anh con đi hiệu cầm đồ để có tiền chạy chữa cho má con…”Tan học, con đưa thầy về thăm má con nghe! Thầy vừa lĩnh lương… Trò đừng buồn phiền. Thầy cũng từng nhận được tình thương của rất nhiều người. Thầy Thành bắt đầu giảng bài. Giọng thầy vang và ấm: “Truyện Con Rồng cháu Tiên là niềm tự hào về nòi giống Việt Nam ta…” 
1. Không khí lớp học của thầy Thành bắt đầu như thế nào?
A. Ấm cúng B. Ấm cúng và trật tự C. Ấm cúng, trật tự và lễ phép
2. Cách ăn mặc của thầy Thành là trang phục của người thầy ở thời nào?
A. Những ông đồ nho thời phong kiến B. Những thầy giáo đầu thế kỉ XX C. Những thầy giáo trong xã hội ngày nay
3. Khi biết mẹ của trò Liệt bị bệnh nặng, thầy Thành dự định làm gì?
A. Đi lĩnh tiền lương B. Đi đến hiệu cầm đồ C. Đến thăm và giúp đỡ gia đình trò Liệt bằng tiền lương của mình.
4. Bài giảng của thầy Thành khơi gợi điều gì trong tâm hồn học sinh?
A. Tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc B. Nhớ mình là con của Rồng, cháu của Tiên C. Tinh thần tôn sư trọng đạo
5. Theo em, thầy Thành nói “Thầy cũng từng nhận được tình thương của rất nhiều người.” nhằm mục đích gì? …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
6. Bài văn giúp em hiểu thêm điều gì về nhân cách và con người của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại? …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
7. Trong bài có một số từ địa phương. Hãy tìm từ toàn dân đồng nghĩa.
a) bận (bộ đồ): ……………………………
b) (chuyện) chi: ……………………………
c) trở (bệnh): ……………………………
d) biểu: …………………………………….
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn