Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầuĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi! Đây là đỉnh Yên Sơn cao, cao hai nghìn sáu trăm mét. Anh ta làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu. Cách đây bốn năm, có hôm tôi cũng đang đi thế này chợt thấy một khúc thân cây chắn ngang đường, phải hãm lại. Một anh thanh niên ở đâu chạy đến, hè với tôi và khách đi xe đẩy khúc cây ra một bên cho xe đi. Hỏi ở đây mà ai đẩy cây ra giữa đường thế này, anh chỉ đỏ mặt. Thì ra anh ta mới lên nhận việc, sống một mình trên đỉnh núi, bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo, chưa quen, thèm người quá, anh ta kiếm kế dừng xe lại để gặp chúng tôi, nhìn trông và nói chuyện một” Kìa, anh ta kia. Câu 1 (1đ). Nêu ý nghĩa nhan đề của văn bản chứa đoạn trích trên. Câu 2 (0,5đ). Xét theo cấu tạo, câu văn: “Một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi!” thuộc kiểu câu gì? Câu 3 (1,5đ). Hoàn cảnh sống của nhân vật anh thanh niên được nói đến trong đoạn trích có gì đặc biệt? Bằng hiểu biết của em về tác phẩm, hãy cho biết: Trong hoàn cảnh ấy, điều gì đã giúp nhân vật trên sống yêu đời và hoàn thành tốt nhiệm vụ? Câu 4 (3đ). Cho câu văn: “Tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp mà chỉ được giới thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm. Dùng câu văn đã cho làm câu mở đầu của đoạn văn, hãy viết khoảng 10 câu tiếp theo để hoàn thành đoạn văn theo lập luận Tổng – Phân – Hợp. Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và thành phần khởi ngữ. (gạch chân dưới câu phủ định và thành phần khởi ngữ. |