Nêu cảm nhận của em về nội dung của bài thơ trên (2- 3 câu)?Giúp tui câu 5 vs ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- PHÒNG GD & ĐT VĂN LÂM TRƯỜNG THCS LẠC ĐẠO ĐẺ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Đề 01 PHẦN I. ĐỌC HIÊU (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: Bà hành khất đến ngõ tôi Вa toi cung сис ra moi vao trong Lưng còng đỡ lấy lưng còng Thầm hai tiếng gậy tụng trong năng chiêu. Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm. Bà ngồi dưới đất mắt buồn ngó xa... Lá tre rụng xuống sân nhà Thoảng hương nụ v.i...chiều ...cùng chiều. (Bà Tôi - Kao Sơn, dẫn theo nguồn http://baohinhbinh.org.vn) Câu 1 (1,0 điểm). Chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ. Câu 2 (1,0 điểm). Tìm những việc làm của người bà dành cho bà hành khất. Câu 3 (0,5 điểm). Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu thơ sau thuộc kiểu câu gì? Vì sao? " Lá tre rụng xuống sân nhà." Câu 4 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu thơ: " Lưng còng đờ lấy lưng còng" Câu 5 (0,5 điểm). Nếu cảm nhận của em về nội dung của bài thơ trên ( 2- 3 câu) PHẦN II. LÀM VĂN (6.0điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 8 – 10 câu), trong đó có một câu văn sử dụng lời dẫn trực tiếp (gạch chân lời dẫn trực tiếp), với câu chủ đề: Trong cuộc sống, chúng ta cần có lòng yêu thương con người. Câu 2 (4,0 điểm). Tưởng tượng mình là nhân vật bé Thu trong truyện “Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng, kể lại cuộc gặp gỡ với ba khi ông Sáu về phép thӑm nhӑ. Trong bài văn có sử dụng yếu tố miêu tả, đối thoại, độc thoại nội tâm và nghị luận. НЁТ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không cần giải thich gì thêm. |