Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu
ĐỀ 4: Phần Đọc hiểu: : (2,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: “Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ Ôi tiếng Việt như đất cày , như lụa Óng tre ngà và mềm mại như tơ
Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh Như gió nước không thể nào nắm bắt Dấu huyền trầm , dấu ngã chênh vênh” (Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt) a) Chỉ ra phương thức biểu đạt sử dụng trong đoạn? b) Cho biết từ láy được sử dụng trong đoạn? c) Tìm danh từ có trong câu “ Ôi tiếng Việt như đất cày , như lụa Óng tre ngà và mềm mại như tơ”? d) Đoạn thơ cho em hiểu thêm điều gì về tiếng Việt? Phần Tập làm văn: Câu 2: (5 điểm) Hãy kể về một công việc mà em lựa chọn cho tương lai của mình. ĐỀ 5: Phần Đọc hiểu: : (2,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non Mấy trăm đời lấn luôn ra biển; Phù sa vạn dặm tới đây tuôn, Đứng lại; và chân người bước đến.
Tổ quốc tôi như một con tàu, Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau. Những dòng sông rộng hơn ngàn thước. Trùng điệp một màu xanh lá đước.
Đước thân cao vút, rễ ngang mình Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước! Tổ quốc tôi như một con tàu, Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau. (Mũi Cà Mau - Xuân Diệu, 10-1960) a) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính? b) Cho biết chỉ từ được sử dụng trong đoạn? c) Tìm danh từ có trong câu “Tổ quốc tôi như một con tàu, Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau. ”? d) Nội dung đoạn thơ trên là gì? Phần Tập làm văn: Câu 1: (5 điểm) Hãy tưởng tượng về tâm tình của cây hoa trong bồn hoa lớp em.. ĐỀ 6: Phần Đọc hiểu: : (2,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Ôi quê hương xanh biếc bóng dừa Có ngờ đâu hôm nay ta trở lại Quê hương ta tất cả vẫn còn đây Dù người thân đã ngã xuống đất này Ta gặp lại những mặt người ta yêu biết mấy Ta nhìn, ta ngắm, ta say Ta run run nắm những bàn tay Thương nhớ dồn trong tay ta nóng bỏng
Đây rồi đoạn đường xưa Nơi ta vẫn thường đi trong mộng Kẽo kẹt nhà ai tiếng võng đưa Ầu ơ…thương nhớ lắm! Ơi những bông trang trắng, những bông trang hồng Như tấm lòng em trong trắng thủy chung Như trái tim em đẹp màu đỏ thắm Con sông nhỏ tuổi thơ ta đã tắm Vẫn còn đây nước chẳng đổi dòng Hoa lục bình tím cả bờ sông (“Trở về quê nội” – Lê Anh Xuân)
b) Cho biết từ láy được sử dụng trong đoạn? c) Tìm danh từ có trong câu “Ơi những bông trang trắng, những bông trang hồng ? d) Cảm nhận của em về nội dung bài thơ? ĐỀ 7: Phần Đọc hiểu: : (2,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Khi ông Trời bắt đầu tạo ra người cha đầu tiên trên thế gian, ngài chuẩn bị sẵn một cái khung thật cao. Một nữ thần đi ngang qua ghé mắt coi và thắc mắc: “Thưa ngài, tại sao người cha lại cao đến như vậy? Nếu ông ta đi chơi bi với trẻ con thì phải quỳ gối, nếu ông ấy muốn hôn những đứa con mình lại phải cúi nguời. Thật bất tiện!”. Trời trầm ngâm một chút rồi gật gù: “Ngươi nói có lý. Thế nhưng nếu ta để cho nguời cha chỉ cao bằng những đứa con, thì lũ trẻ sẽ biết lấy ai làm tầm cao mà vươn tới?”. Thấy Trời nặn đôi bàn tay nguời cha to và thô ráp, vị nữ thần lại lắc đầu buồn rầu: “Ngài có biết đang làm gì không? Những bàn tay to lớn thường vụng về. Với đôi bàn tay ấy, người cha chật vật lắm mới có thể găm kim băng đóng tã, cài nút áo cho con trai, thắt chiếc nơ hồng cho con gái. Bàn tay ấy không đủ khéo léo để lấy những mảnh dằm nằm sâu trong da thịt mềm mại của trẻ”. Ông Trời mỉm cuời đáp: “Nhưng đôi bàn tay to lớn vững chãi đó sẽ dìu dắt bọn trẻ qua mọi sóng gió, cho tới lúc chúng trưởng thành”. b) Cho biết từ láy được sử dụng trong đoạn? c) Tìm cụm danh từ có trong câu Bàn tay ấy không đủ khéo léo để lấy những mảnh dằm nằm sâu trong da thịt mềm mại của trẻ? d) Câu chuyện khiến em có những suy nghĩ gì về người cha? Phần Tập làm văn: Câu 1: (3,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về người thầy thuốc giỏi trong truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”. Câu 2: (5 điểm) Hãy tưởng tượng và kể lại cuộc đời của cái xe đạp. ĐỀ 8: Phần Đọc hiểu: : (2,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi, tôi hỏi con vì sao con mang tới hai đôi trong túi áo. Con tôi trả lời: "Con làm như vậy từ lâu rồi, mẹ. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn đó sẽ không bị lạnh." b) Cho biết động từ được sử dụng trong đoạn? c) Tìm cụm danh từ có trong câu Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay? d) Câu chuyện khiến em có những suy nghĩ gì? Phần Tập làm văn: Câu 1: (3,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn nêu ý nghĩa của chi tiết mọi người góp cơm gạo nuôi Thánh Gióng . Câu 2: (5 điểm) Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện của cuộc đời con ve sầu |