B TQ | Chat Online
26/02/2022 19:02:04

Hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau tại A và B. Qua A vẽ tiếp tuyến AM với (O’) và tiếp tuyến AN với (O) (M thuộc (O) và N thuộc (O’))


Dạng 1: Bài toán có tiếp tuyến

 

Bài 1: Hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau tại A và B. Qua A vẽ tiếp tuyến AM với (O’) và tiếp tuyến AN với (O) (M thuộc (O) và N thuộc (O’)).

Chứng minh rằng: <!--[if gte msEquation 12]>AB2=BM.NB<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]--> và <!--[if gte msEquation 12]-->MBA=NBA.<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]-->

 

Bài 2: Cho tam giác ABC nội tiếp đường tròn (O). Qua đỉnh B kẻ đường thẳng song song với tiếp tuyến tại A của (O), đường thẳng này cắt AC ở M.

Chứng minh <!--[if gte msEquation 12]>AB2=AC.AM.<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]-->

 

Bài 3: Hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau tại A và B. Qua B vẽ cát tuyến cắt (O) tại C và (O’) tại D sao cho B nằm giữa C và D.

a) Chứng tỏ <!--[if gte msEquation 12]>CAD<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]--> có số đo không đổi khi cát tuyến quay quanh B.

b) Tiếp tuyến tại C của (O) và tại D của (O’) cắt nhau tại E. Chứng minh <!--[if gte msEquation 12]>góc CED có số đo không đổi.<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]-->

 

Bài 4: Cho hai đường tròn (O) và (O’) tiếp xúc ngoài tại A, tiếp tuyến chung ngoài tiếp xúc với (O) tại B và tiếp xúc với (O’) tại C. Chứng minh rằng tam giác ABC vuông.

 

Bài 5: Từ điểm P nằm bên ngoài đường tròn (O), kẻ hai tiếp tuyến PA, PB đến (O). Đường thẳng song song với PA kẻ từ B cắt (O) tại C, PC cắt đường tròn (O) tại điểm thứ hai là E. Đường thẳng cắt PA tại M. Chứng minh:

a) <!--[if gte msEquation 12]>PM2=BM.ME<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]-->

b) M là trung điểm của PA.

 

Dạng 2: Bài toán kẻ thêm tiếp tuyến

 

Bài 6: Cho đường tròn tâm O bán kính R. Lấy ba điểm bất kì A, B, C trên đường tròn (O). Điểm E bất kì thuộc đoạn thẳng AB (E khác A, B). Đường thẳng d đi qua điểm E và vuông góc với OA cắt đoạn thẳng AC tại F.

Chứng minh:  <!--[if gte msEquation 12]>BCF+BEF=1800.<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]-->

 

Bài 7: Cho hai đường tròn (O) và (O’) tiếp xúc ngoài tại P. Dây cung AB của một đường tròn (O) kéo dài tiếp xúc với đường tròn (O’) tại C. AP cắt đường tròn (O’)

Tại D. Chứng minh: <!--[if gte msEquation 12]> BPC=CPD.<!--[endif]--><!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]-->

Bài tập đã có 2 trả lời, xem 2 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn