Ngôi kể là gì?----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Đề cương ôn tập giữa kì II 1. Phần: Đọc - Hiểu (4 câu – 4 điểm): a, Mức độ nhận biết: - Nhận biết ngôi kể, nhân vật thể thơ, phương thức biểu đạt của đoạn trích/văn bản bằng cách trả lời các câu hỏi: + Ngôi kể là gì? Có mấy loại ngôi kể? Đặc điểm của các loại ngôi kể đó? + Cách nhận biết thể thơ? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích/ văn bản? - Xem lại kiến thức về từ láy, cụm từ bằng cách trả lời các câu hỏi: + Thế nào là từ láy? Cho ví dụ? + Thế nào là cụm danh từ? Cụm động từ? Cụm tính từ? Cho ví dụ? - Xem lại kiến thức về các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, điệp ngữ bằng cách trả lời các câu hỏi: + Thế nào là BPTT so sánh? Cho ví dụ? BPTT nhân hóa? Cho VD? BPTT điệp ngữ? Cho VD? b. Mức độ thông hiểu: - Hiểu tác dụng của các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, điệp ngữ? ( Trả lời câu hỏi: Cách nêu tác dụng của các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, điệp ngữ?) Hiểu nội dung chính của đoạn trích/ văn bản (Trả lời câu hỏi: cách nêu nội dung của đoạn trích/ văn bản tự sự/miêu tả/biểu cảm) 2. Phần Làm văn ( 1 câu- 6 điểm) Kể chuyện sáng tạo (hóa thân nhân vật kể truyện truyền thuyết hoặc cổ tích) Đọc lại hai truyện đã học: Truyền thuyết “Thánh Gióng" và Truyện cổ tích “Thạch Sanh" Rèn kĩ năng làm bài bằng cách thực hiện một số đề tham khảo sau: Đề 1: Đóng vai nhân vật bà mẹ kể lại truyện “Thánh Gióng" Đề 2: Đóng vai nhân vật sứ giả kể lại truyền thuyết “Thánh Gióng" Đề 3: Đóng vai nhân vật công chúa, kể lại truyện cổ tích “Thạch Sanh" Đề 4: Đóng vai nhân vật Thạch Sanh kế lại một chiến công trong truyện cổ tích "Thạch Sanh" Đọc tham khảo các truyền thuyết và truyện cổ tích trong và ngoài sách giáo khoa: Sơn Tinh, Thủy Tinh; Bánh chưng, bánh giấy; Cây khế; Vua chích chòe;... - |