Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hòi: Tới lúc đó, thầy Phu không đứng bất động chấp tay sau lưng nữa. Thầy bước tới một bước và đưa tay ra, bấy giờ bọn tôi mới biết này giờ thầy vẫn giấu sau lưng một vòng hoa kết bằng những bông hoa tim tím. Thấy bùi ngùi đặt vòng hoa lên mộ chú dế, rồi xoa tay lên máy tóc bù xù như tô của Lợi, thầy buồn buồn nói: “Đừng giận thầy nghe con. enb (Trích “Tuổi thơ tôi"- Nguyễn Nhật Ánh) Câu 1: (1 điểm) Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên. Câu 2: (1 điểm) Nêu nội dung chính. Câu 3: (1 điểm) Xác định và nêu tác dụng của dấu ngoặc kép có trong đoạn trích trên. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Từ đoạn trích trên, viết đoạn văn từ 5 đến 7 dòng nêu suy nghĩ của em về tác dụng của việc nhận lỗi khi làm sai. Câu 2: (5 điểm) : Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Sau trận mưa đêm rả rích Cát cảng mịn, biển càng trong. Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng, Nghe con bước lỏng vui phơi phới. Con bổng lắc tay cha khẻ hỏi: "Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?" Cha mim cười xoa đầu con nhỏ: "Theo cảnh buồm đi mãi đến nơi xa, Sẽ có cây, có cửa, có nhà. Vẫn là đất nước của ta. ở nơi đó cha chưa hề đi đến. (Trich "Những cánh buồm"- Hoàng Trung Thông.) |